Giáo dục truyền thống yêu nước trong giới trẻ

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”, biết bao thế hệ học trò đã từng được học và thuộc lòng những nhận định đó của Bác Hồ và bài viết về “lòng nồng nàn yêu nước” ấy đã từng được đưa vào sách giáo khoa.

Từ xưa, những trang vàng của lịch sử dân tộc Việt đã từng chứng minh rằng, chính sự chính nghĩa cộng với lòng yêu nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã làm nên chiến thắng của dân tộc trước bao kẻ xâm lược dù chúng có lớn mạnh đến cỡ nào. Thanh niên là rường cột nước nhà. Vì thế, việc giáo dục lòng yêu nước trong nhà trường là việc làm thường xuyên và cần được xem trọng. Tình yêu quê hương đất nước đã trở thành truyền thống của học sinh, sinh viên ở mọi giai đoạn của đất nước. Trong giai đoạn đất nước hòa bình, lòng yêu nước ấy được các em thể hiện qua việc ra sức thi đua học tập, rèn luyện để sau này xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Mới đây, sự kiện chính trị có tầm ảnh hưởng đến an ninh, hòa bình của đất nước là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 lấn sâu vào thềm lục địa của Việt Nam. Hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ nước ta của Trung Quốc đã làm cho không chỉ Việt Nam, mà cả thế giới đều phản đối. Thể hiện lòng yêu nước, trong những ngày qua học sinh, sinh viên cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng đã lên án hành động ngang ngược này. Nhiều hình thức thể hiện lòng yêu nước một cách ôn hòa như ký tên, nhắn tin, quyên góp tiền nhằm chung tay bảo vệ chủ quyền biển bảo quê hương được nhiều bạn trẻ tích cực tham gia.

Trong thời điểm này, khi tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng, một lần nữa học sinh, sinh viên nói chung cùng hướng về Tổ quốc, nguyện chung sức, chung lòng bảo vệ hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ nước nhà. Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh được các trường học trong tỉnh đặt lên hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Những ngày qua, ở các trường học trong tỉnh diễn ra các hoạt động, như: Nói chuyện, mít tinh, quyên góp ủng hộ các chiến sĩ ở Hoàng Sa, Trường Sa. Về phía ngành giáo dục và đào tạo, giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục chủ động, trực tiếp thông tin chính xác về tình hình biển Đông đến từng học sinh, sinh viên. Qua đó, giáo dục các em lòng yêu nước, ủng hộ nhân dân, cán bộ chiến sĩ đang từng ngày đấu tranh trước hành động phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông; giáo dục học sinh, sinh viên đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực cơ hội, cực đoan, thù địch lợi dụng vấn đề tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông để kích động gây mất trật tự, an ninh xã hội; đặc biệt, đối với học sinh, sinh viên khi thể hiện lòng yêu nước, lên tiếng phản đối vụ việc giàn khoan HD-981 phải được sự cho phép của cơ quan tổ chức có thẩm quyền, tránh bị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ vào các hành vi xúc phạm đến cá nhân, tổ chức và vi phạm pháp luật.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên