Chắp cánh ước mơ cho học sinh vào đời

Cập nhật: 21-03-2017 | 08:33:51

 “Chắp cánh ước mơ - Dream on the wings”, đó là tên của chương trình kỹ năng do báo Giáo dục TP.Hồ Chí Minh phối hợp với trường Đại học FPT vừa tổ chức cho học sinh khối 11 và 12 của trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Chương trình có sự tham gia của chuyên gia tâm lý và cán bộ tuyển sinh của trường Đại học FPT.

 Đến với chương trình, học sinh có dịp bày tỏ, trao đổi với các nhà tư vấn về nghề nghiệp mà mình mơ ước, mục tiêu và định hướng nghề nghiệp, từ đó giúp các em sáng tỏ hơn, có định hướng đúng đắn, xác định đúng phương hướng học tập và mục tiêu trong cuộc sống. Chia sẻ với các em về mục tiêu, ước mơ và định hướng tương lai, tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, chuyên gia tâm lý đã nói, mỗi người phải có ước mơ cho chính mình. Các em nên nhớ, đừng bao giờ đi vào ước mơ của người khác, ví dụ như mơ ước làm công việc mà người khác đã từng thành công nhưng bản thân mình không có năng lực; ước mơ đó phải được mọi người xung quanh thừa nhận mình thực hiện được; ước mơ phải phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Để thực hiện được ước mơ phải trải qua những chông gai, cố gắng mới đi đến thành công. Ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ xuất phát từ sự yêu thích, các em hãy tự nhận ra khả năng của mình mà chọn ngành học phù hợp. Hay nói cách khác, để có tương lai rạng rỡ, các em cần hoạch định mục tiêu và sống tốt hơn. Một khi có ước mơ, có đam mê, các em hãy nuôi dưỡng ước mơ, có ý chí phấn đấu để đạt được ước mơ của mình.

Các nhà tư vấn chia sẻ với các em về mục tiêu, ước mơ và định hướng tương lai

Trong các chương trình kỹ năng “chắp cánh ước mơ” được 2 đơn vị tổ chức cho học sinh ở các tỉnh, thành, các em được các chuyên gia chia sẻ về các nội dung như: bí quyết tạo mục tiêu cuộc đời, tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân, sống và khát vọng, tuổi trẻ và khởi nghiệp... Thạc sĩ Nguyễn Dũng Sơn, Phó phòng hướng nghiệp trường ĐH FPT khẳng định, không chỉ xác định ước mơ, một người muốn thành công cần có 4 tố chất: trình độ chuyên môn, thái độ làm việc, trình độ ngôn ngữ, khả năng tự học. Do đó, khi đã chạm vào ước mơ, nghĩa là chọn ngành nghề để đeo đuổi, các em hãy nỗ lực học tập để tích lũy kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, các em cần trau dồi ngoại ngữ, vì xã hội hiện nay rất khắc nghiệt, nếu các em có chuyên môn tốt mà tiếng Anh tệ thì khó có cơ hội tìm được công việc tốt.

Chuẩn bị rời trường phổ thông, học sinh đang băn khoăn trong việc chọn lối rẽ vào đời. Đây là cơ hội để các em bộc bạch và nhận những lời khuyên chân tình từ những nhà tư vấn trong việc chọn nghề để tiếp tục con đường học tập, cũng như thực hiện được ước mơ của mình. Nhiều em đã không ngại ngùng khi cho biết các em thích nhiều nghề, nhưng không biết nghề gì phù hợp, có em thì sợ chọn lầm nghề, hoặc gia đình không ủng hộ các em theo đuổi ước mơ. Ở mỗi trường hợp, các nhà tư vấn đã có những lời khuyên thích hợp để các em không phân vân khi chọn ngành nghề để thỏa niềm mơ ước. TS Long cũng khuyên các em, đừng bao giờ chọn nghề khi nghe mọi người bàn tán. Tùy điều kiện kinh tế, khả năng của bản thân và sự yêu thích mà chọn ngành, chọn trường học phù hợp. Thực tế không có ngành nào “hot” cả, mà chỉ có những người “hot” vì ngành đó. Do đó, các em hãy nỗ lực học tập thật tốt mới mong đạt được thành công. Với trường hợp chọn không đúng nghề mình yêu thích, lỡ nghề chọn mình thì học cách yêu lấy nghề đó.

Ở lứa tuổi 18 các em có rất nhiều ước mơ, vì thế các em phải xác định ước mơ trong tương lai cho chính mình. Và từ những lời khuyên của các chuyên gia, các nhà tư vấn, học sinh hãy chọn ngành nghề phù hợp trước ngưỡng cửa vào đời để có được tương lai rạng rỡ hơn.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X