Giao hòa cùng thiên nhiên

Cập nhật: 10-03-2015 | 10:02:53

Non bộ hay bonsai tiểu cảnh là thú chơi tao nhã chỉ phù hợp với người lớn tuổi, có cuộc sống nhàn rỗi. Song hiện nay đã có nhiều bạn trẻ thành công trong thú chơi này. Với đôi bàn tay khéo léo của một nông dân thế hệ 8X, anh Nguyễn Tấn Lộc (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã được nhiều người biết đến ở cả 2 lĩnh vực bonsai tiểu cảnh và non bộ. 

Nguyễn Tấn Lộc chăm sóc công trình tiểu cảnh non bộ tại trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: S.ANH

Sinh năm 1980, chàng nông dân Nguyễn Tấn Lộc hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cây cảnh nghệ thuật Thành Lộc với hơn 20 hội viên; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một; giáo viên cơ sở đào tạo nghề Hội Sinh vật cảnh tỉnh. Các tác phẩm bonsai, non bộ nghệ thuật của anh và CLB có mặt đều đặn ở các triển lãm trong và ngoài tỉnh. Gần đây, gian hàng CLB Thành Lộc tại triển lãm Hội hoa xuân tỉnh năm 2015 đã ẵm về 3 giải vàng, 1 giải bạc, 2 khuyến khích và 1 giải đồng trang trí gian hàng đẹp nhất.

Trò chuyện cùng anh Lộc trong những ngày đầu năm, chúng tôi bị cuốn hút về chàng nông dân trẻ thứ thiệt này. Anh Lộc khởi đầu sự nghiệp bonsai của mình bằng niềm đam mê dành cho cây và đá. Nó thôi thúc anh học hỏi, tích góp kinh nghiệm cho bản thân. Dần dần, trong tay anh Lộc có nhiều bằng cấp đúng chuyên ngành. Anh Lộc cười rạng rỡ khi cho chúng tôi xem tấm bằng trung cấp nghề do trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore cấp năm 2013. Chuyên môn được đào tạo bài bản và kinh nghiệm vào nghề hơn 5 năm là hành trang theo Lộc đến với các phường, xã trong tỉnh và ngoài tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, các lớp do anh trực tiếp giảng dạy là những lớp đào tạo theo chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, anh Lộc thường dùng 70% thời gian đào tạo để các học viên thực hành. Thậm chí, anh còn cầm tay chỉ việc để học viên có thể bắt đầu làm bonsai ngay sau đó. Tiếng lành đồn xa, lớp học của Lộc đã vươn tận Vũng Tàu. Từ những lớp dạy như thế, kinh nghiệm về cây, về đá của anh ngày càng chín muồi. Có lẽ vì thế mà những tác phẩm bonsai của Lộc ngày càng có chiều sâu.

Với thú chơi bonsai tiểu cảnh và non bộ, người chơi cần có thời gian chăm sóc, uốn nắn để có được một tác phẩm ưng ý. Đặc biệt, với nghệ thuật non bộ, người chơi cần phải tuân theo những nguyên tắc riêng. Trong đó, nguyên tắc cơ bản nhất là sự tự nhiên. Non bộ càng gần với thiên nhiên càng có giá trị cả về thời gian, không gian và tính mỹ học. Ngày nay, nhiều khách hàng đã tìm đến với Lộc trong lĩnh vực non bộ tiểu cảnh nội - ngoại thất. Anh học hỏi từ bạn bè về photoshop, vẽ 3D để mang đến cho khách hàng những tác phẩm non bộ chất lượng cao.

Nguyễn Tấn Lộc chia sẻ, khi nông dân có tay nghề, có khiếu mỹ thuật và sẵn sàng học hỏi cái mới từ công nghệ, chắc chắn họ sẽ cho ra những tác phẩm độc đáo riêng. Hiện tại có nhiều người làm non bộ, song Lộc có cách làm riêng từ vân đá cho đến việc kết hợp màu sắc, hoa lá… để cho ra tác phẩm gần gũi với tự nhiên nhất. Đó là thành quả của nhiều năm nỗ lực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên