Giao hữu Indonesia - Việt Nam: Thuốc thử liều cao

Cập nhật: 14-09-2012 | 00:00:00

Vào lúc 15 giờ 30 phút chiều mai (15-9), đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ có trận thi đấu giao hữu với đội tuyển bóng đá quốc gia Indonesia tại sân vận động Gelora Bung Tomo (Surabaya). Đây là trận đấu thứ hai trong hành trình 8 trận đấu cọ xát chuẩn bị cho AFF Cup 2012 của ĐTVN. Khác so trận đấu với Malaysia, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ không còn có được sự thoải mái về tâm lý khi nhập cuộc khi đối đầu với đội chủ nhà Indonesia. Dù không muốn, nhưng chiến thắng trước Malaysia cũng đã tự nó đặt lên vai thầy trò HLV họ Phan áp lực: trong cuộc đối đầu với Indonesia vào chiều mai, ĐTVN phải thể hiện màn trình diễn tốt hơn hoặc ít nhất hoặc bằng so với những gì đã diễn ra tại Kuala Lumpur. Đối với những cầu thủ trẻ hoặc ít được cọ xát ở những trận đấu lớn như Gia Từ, Nguyên Sa, Thanh Hưng thì áp lực tâm lý sẽ càng đè nặng hơn. 

Đội hình ĐTVN trong trận thắng Malaysia 2-0

Để tránh áp lực không cần thiết cho các học trò, đồng thời cũng phù hợp với yêu cầu thử nghiệm lực lượng, HLV Phan Thanh Hùng có thể sẽ tiến hành một loạt sự thay đổi so với đội hình xuất phát trong trận gặp Malaysia. Theo nhận định của chúng tôi, những vị trí như trung vệ của Gia Từ, tiền vệ của Quốc Anh, Nguyên Sa và tiền đạo (Công Vinh) sẽ được giao cho trung vệ Đình Luật, Thành Lương, Vũ Phong và Việt Thắng đảm nhiệm. Điều mà giới chuyên môn đang quan tâm là liệu sự thay đổi khá nhiều về nhân sự như vậy có làm ảnh hưởng - thậm chí phá vỡ - lối đá phối hợp nhỏ theo nhóm kiểu Tiqui-taka (mang bản sắc Việt Nam) mà HLV Phan Thanh Hùng đang áp dụng đã gặt hái được những thành công bước đầu đáng khích lệ?

Về phía chủ nhà Indonesia, đội bóng xứ Vạn đảo đang có dấu hiệu lâm vào khủng hoảng niềm tin sau AFF Suzuki Cup 2010, giải đấu mà họ chỉ đạt ngôi á quân sau Malaysia, cho dù đã khai thác triệt lợi thế từ chính sách nhập tịch cầu thủ ngoài. Thất bại với tỉ số khó tin 0-10 trước Bahrain trong trận giao hữu đã khiến LĐBĐ Indonesia thay đổi rất lớn quan điểm về sử dụng cầu thủ nhập tịch. Trong chiến dịch chuẩn bị cho VCK AFF Cup 2012, từ tháng 6 đến nay, Indonesia đã hạn chế đến mức tối đa số lượng cầu thủ nhập tịch được ra sân (chỉ còn từ 1 - 2 cầu thủ), ưu tiên cho các cầu thủ nội, nhất là tân binh trẻ. Tuy nhiên, kết quả thi đấu của Indonesia trong 3 trận giao hữu vừa qua lại chưa thể mang đến thành công nếu không muốn nói là thật sự đáng thất vọng. Indonesia hòa 2-2 với “đội bóng đang lên” Philippines, thua 0-5 trước CLB Valencia (Tây Ban Nha) và thất bại 0-2 trước CHDCND Triều Tiên. Do đó, không khó để đưa ra nhận định rằng Indonesia sẽ tiếp đón ĐTVN với khát vọng chiến thắng cao độ bằng sự tập trung, thi đấu nghiêm túc sẽ hoàn toàn khác với vẻ khinh địch của Malaysia.

Nếu nhận định này chính xác thì ĐTVN sẽ có được trận giao hữu thật sự chất lượng và bổ ích cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. So về lực lượng ĐTVN có phần nhỉnh hơn chút đỉnh về danh tiếng so với Indonesia (thắng 5, hòa 5, thua 4 trong 15 lần đối đầu với ĐTVN). Nhưng lợi thế sân nhà, khát vọng chiến thắng và nền tảng thể lực sẽ là những yếu tố bảo đảm cho Indonesia có nhiều hy vọng thắng trận hơn. Tuy nhiên, kết quả thắng thua sẽ không quá quan trọng bằng việc thầy trò HLV họ Phan sẽ thể hiện mình ra sao trước thuốc thử liều cao mang tên Indonesia?

CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên