Giao lưu trực tuyến “Đưa hồ sơ công đến nhà dân”: Chương trình thiết thực, bổ ích

Cập nhật: 03-01-2019 | 08:44:14

Báo Bình Dương vừa phối hợp với Sở Nội vụ, Bưu điện tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đưa hồ sơ công đến nhà dân”. Tại chương trình, ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh và bà Đỗ Thị Phương Linh, Trưởng bộ phận phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ Bưu điện TP.Thủ Dầu Một đã trả lời hơn 10 câu hỏi của người dân gửi đến xoay quanh các vấn đề đưa hồ sơ tận nhà dân, công tác tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu điện tại các bưu cục và các phường của TP.Thủ Dầu Một.

 

 

 Ông Võ Văn Tín (giữa), Giám đốc Bưu điện tỉnh và bà Đỗ Thị Phương Linh (trái), Trưởng bộ phận phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ Bưu điện TP.Thủ Dầu Một tham gia chương trình giao lưu. Ảnh: H.V

Nhiều tiện ích

Bạn đọc có địa chỉ thuytien19825555@gmail.com đặt câu hỏi: “Xin bưu điện cho biết việc đăng ký nhận hồ sơ tại nhà chi phí ra sao, quy trình thời gian từ khi đăng ký trong mấy ngày thì người dân chúng tôi nhận được kết quả tại nhà?”. Trả lời câu hỏi này, ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, Bưu điện tỉnh là doanh nghiệp bưu chính công ích duy nhất trên địa bàn được Đảng và Nhà nước cho phép triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ qua đường bưu điện theo Quyết định số 45/QĐ-Ttg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Với kinh nghiệm qua 6 năm triển khai dịch vụ hành chính công trên địa bàn, dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ qua bưu điện dần được người dân quen và tin dùng. Về cách thức đăng ký nhận hồ sơ tại nhà, có các cách đăng ký sau: Đăng ký ngay khi làm thủ tục đăng ký hồ sơ tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hoặc tại các điểm giao dịch của bưu điện, các UBND cấp xã thuộc TP.Thủ Dầu Một theo lộ trình triển khai. Đăng ký sau khi làm thủ tục thông qua website của Bưu điện tỉnh (binhduong.vnpost. vn) hoặc website đăng ký hồ sơ bảo hiểm xã hội hoặc qua hotline 0274.3834444. Về giá cước và thời gian cam kết phát: Nếu địa chỉ nhận là nội ô huyện, thị, thành phố, giá cước là 26.000 đồng/ hồ sơ, thời gian phát là 1 ngày. Nếu địa chỉ nhận liên huyện/thị/ thành phố trong tỉnh, giá cước là 30.000 đồng/hồ sơ, thời gian phát là 2 ngày. Nếu địa chỉ nhận ngoài tỉnh, giá cước là 31.000 đồng/hồ sơ, thời gian phát là 3 ngày. Thời gian phát tính từ khi hồ sơ được nhận từ cơ quan giải quyết TTHC và không bao gồm ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết.

Bạn đọc có nick Facebook nguyentruonggiang đã nhắn tin cho chương trình với nội dung: “Được biết, Bưu điện tỉnh Bình Dương đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ như bộ phận “một cửa” các cấp, xin cho biết những loại hồ sơ nào người dân chúng tôi không cần đến cơ quan công quyền nhưng vẫn đăng ký và nộp qua hệ thống bưu điện, quy trình nộp thủ tục ra sao?”. Trả lời câu hỏi này, bà Đỗ Thị Phương Linh, Trưởng bộ phận phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ Bưu điện TP.Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện Quyết định 1593/QĐ-UBND ngày 20-6-2017 và Quyết định 3054/QĐ-UBND ngày 31-10-2018 của UBND tỉnh, tính đến nay các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ cho 123 thủ tục thuộc các cấp xã/ huyện/tỉnh; trong đó gồm 87 thủ tục cấp tỉnh, 25 thủ tục cấp huyện và 11 thủ tục cấp xã. Danh mục chi tiết các thủ tục có tham khảo tại website binhduong.vnpost.vn. Về quy trình nộp hồ sơ rất đơn giản, quý khách hàng sẽ chuẩn bị sẵn thành phần hồ sơ theo quy định và đến 70 điểm giao dịch và 5 UBND phường có bố trí nhân viên bưu điện cung cấp dịch vụ gồm: Phú Mỹ, Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Thọ, Định Hòa trong thời gian mở cửa để thực hiện. Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, thu phí lệ phí theo quy định và chuyển đến cơ quan giải quyết TTHC ngay trong ngày để thụ lý hồ sơ.

Tại chương trình, ông Võ Văn Tín chia sẻ thêm, đây là dịch vụ mới dù mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai gặp cũng không ít khó khăn như do tâm lý của người dân vẫn giữ thói quen tự đến cơ quan giải quyết TTHC để thực hiện các thủ tục; đồng thời công tác truyền thông vẫn chưa được các sở, ban, ngành, UBND các cấp quan tâm đúng mức nên dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch phát sinh còn rất hạn chế. Số lượng hồ sơ đăng ký tiếp nhận tại các điểm giao dịch bưu điện tập trung chủ yếu đối tượng khách hàng là cá nhân. Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp số lượng hồ sơ đăng ký trả qua bưu điện rất thấp do nhiều doanh nghiệp chưa biết đến dịch vụ và phần lớn đối tượng đến đăng ký làm hồ sơ cho doanh nghiệp là doanh nghiệp trung gian.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ông Võ Văn Tín cho rằng, chương trình giao lưu trực tuyến rất ý nghĩa, sẽ giúp cho mọi người dân hiểu rõ những tiện ích của việc đưa hồ sơ công đến nhà dân, cũng như những thủ tục mà hiện nay nhân viên bưu điện trực tiếp tiếp nhận hồ sơ như cán bộ “một cửa”. Qua đó, rút ngắn thời gian, công sức đi lại cho người dân, giảm thiểu sự quá tải tại bộ phận “một cửa” các cấp. Để thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ của người dân qua bưu điện, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh sẽ tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông qua các kênh và tăng cường phối hợp với các sở ban ngành, UBND cấp huyện để các cá nhân, doanh nghiệp biết và sử dụng các dịch vụ tiếp nhận và trả quả bưu điện.

Được biết, các hoạt động truyền thông sẽ thực hiện trong năm 2019 của Bưu điện tỉnh gồm truyền thông qua các ấn phẩm quảng cáo như tờ rơi, bandroll, standee… giới thiệu tại điểm cung cấp dịch vụ của bưu điện, UBND nơi bố trí nhân viên bưu điện cung cấp dịch vụ, các cơ quan giải quyết TTHC các cấp thông qua các phương tiện truyền thông như Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương qua các chuyên mục về cải cách TTHC. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh cũng phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông truyền thông dịch vụ qua tin nhắn Zalo; giới thiệu và cung cấp dịch vụ ngay trên website dichvucong của tỉnh và website của tất cả các sở ban ngành, UBND cấp huyện để phối hợp triển khai dịch vụ; kết hợp truyền thông dịch vụ thông qua các sự kiện của tỉnh, huyện, đặc biệt là các sự kiện có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp…

 

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên