Giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về ngành tài nguyên và môi trường

Cập nhật: 03-11-2016 | 08:30:47

Qua nhiều lần giao lưu trực tuyến qua mạng internet với người dân và doanh nghiệp về tài nguyên và môi trường (TN&MT), Sở TN&MT Bình Dương đã trả lời thỏa đáng những vấn đề bức xúc, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về ngành TN&MT. Phát huy thế mạnh này, ngày 7-11 tới đây, sở tiếp tục tổ chức giao lưu trực tuyến đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về TN&MT, trong đó chú trọng lĩnh vực đất đai, địa chất khoáng sản và môi trường…


Cán bộ, công chức Sở TN&MT Bình Dương có mặt đông đủ để tiếp nhận và trả lời câu hỏi tại đợt giao lưu trực tuyến tháng 6-2015

Đã bắt đầu...

Với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về TN&MT nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân và doanh nghiệp”, từ 1-11, Sở TN&MT Bình Dương đã bắt đầu tiếp nhận câu hỏi và trả lời qua mạng internet. Đồng thời, sở đã liên tục thông báo trên trang web của ngành, các phương tiện thông tin đại chúng và bộ phận tiếp nhận về nội dung và thời gian cũng như kế hoạch chuẩn bị. Đến nay, Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ TN&MT cũng đã bố trí một số máy tính và cơ sở hạ tầng mạng; song song đó, phòng TN&MT các huyện, thị bố trí nhân sự và máy móc kết nối mạng trong suốt thời gian diễn ra giao lưu để tiếp nhận câu hỏi, thông qua Website: binhduong.monre.gov.vn hoặc stnmt.binhduong.gov.vn. Email: sotnmt@binhduong.gov.vn.

Hiệu quả từ giao lưu trực tuyến

Nhìn chung, qua nhiều lần tổ chức giao lưu trực tuyến, Sở TN&MT Bình Dương đã tuyên truyền được một khối lượng lớn các văn bản pháp luật về TN&MT, công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực về tranh chấp đất đai; mức bồi thường giá đất; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sử dụng; bảo vệ môi trường và quy trình đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại... cho tổ chức, người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cho địa phương. Sở đã nhận hàng chục câu hỏi, trong đó có rất nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách pháp luật về TN&MT. Hầu hết các câu hỏi được sở, các đơn vị trực thuộc có liên quan và phòng TN&MT các huyện, thị trả lời ngay trong khi giao lưu, đáp ứng yêu cầu cơ bản của người dân và doanh nghiệp khi đề đạt những vấn đề bức xúc cần giải quyết.

Đáng chú ý là người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm theo dõi các giao lưu này. Như bạn Dương Nguyên (40 tuổi) ở TX.Tân Uyên hỏi: “Tôi có thửa đất diện tích 1.000m2, loại đất trồng lúa. Thửa đất này nằm trong quy hoạch đất ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở đối với diện tích 300m2, nhưng thửa đất của tôi không có đường đi vào (trên bản đồ địa chính không có đường), tôi phải đi nhờ đường đi qua đất của chủ bên cạnh. Vậy trường hợp của tôi có được chuyển mục đích sử dụng đất không? Vì tôi nghe nói trường hợp không có đường đi vào thì không được phép chuyển mục đích có đúng không? Theo văn bản nào?”.

Hay bạn Trần Ngọc (18 tuổi) ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An thắc mắc: “Hiện tại, công ty chúng tôi vừa mới được cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đến kiểm tra. Do chưa nắm bắt được những quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) nên từ năm 1998 đến nay, công ty chúng tôi chưa lập thủ tục về môi trường. Qua kiểm tra, công ty chúng tôi bị phat về hành vi chưa lập thủ tục về môi trường và được hướng dẫn phải làm thủ tục về môi trường… Vậy, theo Bộ TN&MT, công ty chúng tôi phải làm gì?...

Để trả lời những câu hỏi đó, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, lãnh đạo sở và lãnh đạo các phòng phải nắm vững các vấn đề liên quan để có câu trả lời thỏa đáng. Cụ thể như khi trả lời vấn đề thắc mắc của bạn Dương Nguyên, Phòng TN&MT TX.Tân Uyên trả lời rằng: “Căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là quy hoạch sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nếu vị trí khu đất xin chuyển mục đích sử dụng đất của bạn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì bạn được phép lập thủ tục để xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Hiện pháp luật không có văn bản nào quy định việc chuyển mục đích sử dụng đất phải có đường đi vào”.

Hay hiện trạng về Đề án BVMT như bạn Trần Ngọc nêu là đúng. Giải thích nguyên nhân vì sao, Bộ TN&MT đã nhấn mạnh một số văn bản có liên quan về việc rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện để làm cơ sở xem xét, quyết định phương án xử lý phù hợp... Thực tế là thông qua các đợt giao lưu trực tuyến thông qua trang tin điện tử của sở (binhduong.monre. gov.vn) đã giảm thiểu tối đa khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.

Bên cạnh việc giải đáp những khó khăn, vướng mắc của nhân dân và doanh nghiệp, các đợt giao lưu trực tuyến đã trở thành kênh thông tin quan trọng, hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường tới các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Thông qua các câu hỏi trong các đợt giao lưu trực tuyến, Sở TN&MT từng bước nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, doanh nghiệp. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, trau dồi thêm kiến thức pháp luật của ngành; góp phần tích cực vào thực hiện chủ trương cải cách lề lối làm việc, hướng về địa phương, cơ sở; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về TN&MT ở địa phương, cũng như tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước của ngành.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên