Giao thông hỗn loạn trên các tuyến đường dẫn vào Khu du lịch Đại Nam

Cập nhật: 11-11-2014 | 08:58:06

Trong những ngày vừa qua, trước thông tin Khu du lịch Đại Nam mở cửa miễn phí vé vào cổng, miễn, giảm phí nhiều loại trò chơi đã khiến hàng trăm ngàn du khách từ khắp nơi đổ về. Điều gây thất vọng cho du khách, khi đến nơi giữa cái nóng như thiêu đốt, cảnh chen chúc, dòng người đông nghịt.

 Kẹt xe trên quốc lộ 13, đoạn gần Khu du lịch Đại Nam Ảnh: MINH DUY

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm 9-11, trước thông tin Khu du lịch Đại Nam mở cửa miễn phí đến ngày 19-11, sau đó sẽ tạm ngừng hoạt động cho đến hết năm 2014 đã khiến hàng chục ngàn lượt du khách đã ùn ùn kéo về khu du lịch để vui chơi. Do ngày chủ nhật nên các tuyến xe buýt về khu du lịch này cũng chật cứng. Khách đến chủ yếu là công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn và khu vực Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân (35 tuổi, quê Thanh Hóa) là công nhân ở khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) cho biết, nghe tin Khu du lịch Đại Nam mở cửa miễn phí nên nhóm công nhân làm chung đã đón xe buýt đi chơi, nhưng không ngờ xe buýt đi đã kẹt cứng, lúc về cũng quá tải phải đợi cả giờ mới có xe về. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa (24 tuổi, quê Nam Định) cũng cho biết, nhóm công nhân ở trọ ở TX.Dĩ An cũng kéo nhau qua Khu du lịch Đại Nam chơi vì miễn phí nên ai cũng muốn đi một lần cho biết. “Nhưng khi tụi em đến khu du lịch thấy cảnh người chen chúc đến nghẹt thở, nóng bức nên chẳng thấy thoải mái được vui chơi tại khu du lịch”, chị Hoa nói.

Đến 17 giờ chiều 9-11, lực lượng chức năng phân luồng, giải quyết ách tắc giao thông trước cổng vào Khu du lịch Đại Nam Ảnh: MINH DUY

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng kẹt xe đỉnh điểm bắt đầu tư 7 giờ sáng và diễn biến ngày càng trầm trọng. Lực lượng chức năng đã phải đến các giao lộ để điều tiết, phân luồng do lo ngại tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các giao lộ dẫn vào khu du lịch. Dù các lực lượng chức năng tích cực hướng dẫn xe tuy nhiên do dòng người mỗi lúc một đông nên giao thông quanh trục quốc lộ 13 trở nên hỗn loạn.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, do lượng khách đổ dồn trở về nên khiến các tuyến xe buýt cũng trở nên quá tải. Trước khu vực cổng vào Khu du lịch Đại Nam, lực lượng chức năng phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường lực lượng để điều tiết giao thông.

Còn lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một đã phải phân luồng từ xa bằng cách ngăn không cho các xe ô tô đi trên quốc lộ 13 hướng từ Bình Phước về TP.Hồ Chí Minh. Các xe ô tô này buộc phải rẽ vào Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (TX. Bến Cát) để tìm đường khác tránh đoạn đi ngang cổng Khu du lịch Đại Nam.

Theo những người có chức trách và người dân xung quanh cho biết, ngay cả cao điểm các ngày lễ, tết kể từ khi Khu du lịch Đại Nam mở cửa thì chưa bao giờ lượng khách đông như vậy. Các bãi giữ xe trong khu du lịch đã phải treo biển báo hết chỗ gửi, trong khi đó hàng chục bãi giữ xe tự phát đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu giữ xe. Đó là chưa kể các hàng quán, người bán rong cũng xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường dẫn vào khu du lịch.

Nhiều du khách cho biết, nghe tin Khu du lịch Đại Nam sắp đóng cửa nên họ mới lặn lội đường xa đến để tham quan. Nhưng đến nơi cảnh ách tắc giao thông, dòng người chen lấn, cho đến vào bên trong người đông nghịt chen lấn khiến không ít người bỏ cuộc quay về.

Dự kiến trong những ngày cuối trước thời điểm Khu du lịch Đại Nam tạm ngưng hoạt động sẽ có rất nhiều du khách đổ dồn về đây. Nhiều ý kiến cho rằng việc Khu du lịch Đại Nam ra quyết định trên không có kế hoạch bàn thảo với cơ quan chức năng đã khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là chưa kể việc những điểm giữ xe, bán hàng tự phát thiếu sự kiểm soát đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn những hiện tượng nêu trên.

ÔNG LÊ MINH KỲ, CÁN BỘ PHÒNG KẾ HOẠCH, TRUNG TÂM QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH VẬN TẢI KHÁCH CÔNG CỘNG SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI TỈNH:

Trong 3 ngày 7, 8 và 9-11 có hơn 140.000 khách/2.685 chuyến xe buýt đến Khu du lịch Đại Nam

Vào những ngày thường, Bến xe Bình Dương có duy nhất tuyến Mỹ Phước - Thủ Dầu Một phục vụ đưa rước khách đến Khu du lịch Đại Nam. Vào những dịp lễ, tết hoặc những ngày có lượng khách tăng bất thường, một số tuyến khác cũng cho khách đỗ ở Khu du lịch Đại Nam như: Cổng Xanh - Thủ Dầu Một, Đồng Xoài - Thủ Dầu Một, Thanh Tuyền - Thủ Dầu Một, Củ Chi - Thủ Dầu Một. Một số tuyến khác không xuất phát từ Bến xe Bình Dương nhưng cũng thuộc sự quản lý của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải khách công cộng Sở Giao thông - Vận tải, như: Đại Nam - Bến xe miền Tây, Khu du lịch Đại Nam - Chợ Bến Thành, Khu du lịch Đại Nam - Biên Hòa. Trong 3 ngày 7, 8 và 9-11 vừa qua, lượng khách đến Khu du lịch Đại Nam tăng lên, đặc biệt tăng đột biến vào ngày 9-11. Cụ thể, trong 3 ngày 7, 8 và 9-11, tuyến Mỹ Phước - Thủ Dầu Một tăng 49% so với kế hoạch đề ra, tức trong 3 ngày tăng lên 224 chuyến so với 50 chuyến như ngày thường. Chuyến Bến xe Miền Đông - Thủ Dầu Một tăng 16% so với kế hoạch. Chuyến An Sương - Thủ Dầu Một tăng 24% so với kế hoạch.

Mặc dù tăng tuyến, tăng chuyến nhưng lượng khách trên mỗi xe buýt vẫn đông hơn so với ngày thường từ khoảng 25 khách/xe đến khoảng 50 khách/xe. Thống kê cho thấy, trong 3 ngày 7, 8 và 9-11, lượng khách đến Khu du lịch Đại Nam tăng 96% so với ngày thường, tức có khoảng hơn 140.000 khách trên tổng số 2.685 chuyến. Riêng ngày 9-11 có khoảng hơn 49.000 khách/1.071 chuyến xe buýt đến Khu du lịch Đại Nam.

Để đáp ứng với tình trạng trên, ngoài việc tăng tuyến, tăng chuyến, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải khách công cộng Sở Giao thông - Vận tải đã huy động thêm 23 xe buýt dự phòng, riêng tuyến An Sương hỗ trợ thêm 4 xe cho chuyến 618 (Bến xe Miền Tây - Thủ Dầu Một) nhằm phục vụ cho nhu cầu đưa rước khách.

 

 NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên