Giật mình cách nói chuyện “lạ” của một bé gái

Cập nhật: 17-03-2015 | 08:31:36

Cộng đồng mạng mấy ngày nay bàn tán xôn xao quanh video clip của một người mẹ tự ghi hình, ghi âm con gái mình. Bé đang nói về cảm xúc của em đối với người thân. Người xem không khỏi giật mình bởi vốn từ của bé quá người lớn, không còn nét hồn nhiên, ngây thơ mà một bé gái khoảng 4 - 5 tuổi nên có.

Clip xoay quanh câu hỏi của mẹ cô bé rằng con thấy người này, người kia như thế nào? Và cách cô bé dùng điệu bộ, từ ngữ quả là không “con nít” chút nào: Con là con ghét lắm… Con giả bộ thích thế thôi chứ thật ra là con ghét… Đặc biệt mấy từ gây xôn xao là “cái dòng chảnh chảnh đó”. Thật bất ngờ khi những từ ngữ như thế được phát ra từ một cô bé thật xinh xắn. Có phải em đã “nhiễm” cách nói của người lớn trong những lần trò chuyện của người lớn chúng ta ?

Xem xong clip này, điều làm cho chúng ta giật mình là chúng ta đã dạy con nói đúng cách chưa? Trẻ con như cái cây non, không uốn nắn sẽ không kịp. Học ăn học nói học gói học mở là thế! Có khi chúng ta vô tư không để ý đến con cái đang học cách nói năng từ cha mẹ, từ những người lớn xung quanh. Mà những từ này lại thuộc loại… dễ học, dễ thuộc vì lạ tai, vì nói xong người xung quanh cười ồ lên nên trẻ con sẽ tưởng rằng hay. Tai hại hơn nếu các bậc phụ huynh cho như vậy là hay, là con mình… khác biệt và khoe cùng mọi người. Khoe trên mạng xã hội càng “nguy” hơn gấp nhiều lần.

Đã từng có nhiều người khoe con mình “người lớn” với một cách rất tự hào. Thật không nên như thế chút nào bởi tuổi thơ luôn cần có những hành động, lời nói thật dễ thương, hồn nhiên như đúng lứa tuổi của các em. Trong cách nói chuyện với nhau hàng ngày, ba mẹ, thầy cô cũng nên chú ý nếu có con cái thì không nên ăn nói quá tự nhiên để con… tưởng hay và bắt chước!

 

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X