Giật mình ngôn ngữ giao tiếp của giới trẻ!

Cập nhật: 29-11-2014 | 08:29:49

Xã hội ngày càng phát triển, lối sống của tuổi trẻ cũng ngày càng hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh việc học hỏi trau dồi những điều hay, điều tốt, không ít bạn trẻ ngày nay có biểu hiện lời nói đi ngược lại với những giá trị đạo đức, văn minh lịch sự, tạo nên một trào lưu nói tiếng lóng, tiếng đệm, thậm chí là nói tục trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày.

Không khó để bắt gặp hình ảnh một nhóm bạn trẻ ngồi trong quán cà phê, quán ăn với vẻ bề ngoài bắt mắt, ăn mặc sành điệu nhưng lời nói lại hoàn toàn đối lập. Thật buồn khi những đôi môi xinh đẹp là vậy lại không ngừng buông ra những lời nói tục tĩu, những câu nói đệm, tiếng lóng khó hiểu và những câu nói khiếm nhã dành cho nhau mà chúng tôi không muốn nêu cụ thể ra đây. Cũng không khó để nhận thấy những hình ảnh nhóm bạn trai ngồi bàn tán về ngoại hình của bạn nữ bằng những từ ngữ phản cảm như “ngon”, “vãi”… Buồn hơn nữa là một bộ phận bạn trẻ vẫn coi những hiện tượng này là “chuyện thường ngày ở huyện” và đó mới là “phong cách”, là “xì tai” của giới trẻ hiện nay.

Không chỉ có trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, những lời nói đệm tục tĩu, phản cảm còn xuất hiện tràn lan ở ngôn ngữ chat trong tin nhắn, trên mạng xã hội. Ngày nay, khi mạng xã hội với tốc độ thông tin lan truyền một cách chóng mặt, cũng là lúc “căn bệnh” này lan truyền nhanh gấp vạn lần. Dạo một vòng quanh các trang mạng như Facebook, nhìn thấy những điều chướng mắt khi các bạn trẻ văng tục, chửi nhau tràn lan. Chỉ cần một câu nói của người bạn trên Facebook không vừa ý, trái quan điểm, thay vì cùng tranh luận văn minh, lịch sự, họ hùa vào chửi rủa một cách rất thậm tệ, phản cảm.

Học cái tốt thì rất khó, nhưng học điều xấu thì lại rất dễ bởi “nghe quen tai, nói quen miệng”. Những hiện tượng kể trên chỉ là một trong rất rất nhiều những hành vi xấu về ngôn ngữ trong giao tiếp của một bộ phận người trẻ hiện nay. Ông bà ta từng dạy con cháu rằng: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau… Đáng buồn là một bộ phận giới trẻ hiện nay đã và đang làm “biến dạng” đi truyền thống tốt đẹp của cha ông. Đây quả là một vấn đề đáng lo ngại, cảnh báo một xu hướng đi ngược với luân thường, đạo lý, văn minh tiến bộ của xã hội.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên