Giấy tờ giả và những hệ lụy

Cập nhật: 10-10-2017 | 08:50:16

Cần giấy phép lái xe (GPLX), cần một chứng chỉ để dễ xin việc… thay vì phải tự thân đi học rồi đi thi thì nhiều người lại chọn cách đi mua những loại giấy tờ này mà không hề nghĩ đến hệ lụy cho mình.

Công an TX.Thuận An vừa triệt phá một “ổ” chuyên sản xuất các loại giấy tờ giả, thu giữ hàng chục giấy phép lái xe, hàng chục con dấu, mẫu dấu của cơ quan chức năng, tem chống giả, bằng tốt nghiệp các loại và nhiều loại giấy tờ khác. Công an TX.Thuận An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Đây là một chuyên án lớn thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng đối với loại tội phạm này. Tuy nhiên vì món lời quá lớn nên nhiều đối tượng vẫn tiếp tục “sản xuất” các loại bằng cấp giả cho người có nhu cầu. Trong quá trình điều tra, các bị can khai nhận phần lớn các loại bằng cấp giả, giấy phép lái xe giả được bán cho đối tượng là công nhân. Có một thực tế hiện nay là nhiều người không muốn đi học, đi thi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe, họ lại chọn cách “mua bằng”. Bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để sở hữu một GPLX trong khi chưa học qua kỹ năng điều khiển xe cũng như Luật Giao thông đường bộ, một số người đang coi thường tính mạng, sự an toàn của mình và của những người xung quanh. Theo báo cáo của Công an TX.Dĩ An, trong 9 tháng năm 2017, toàn thị xã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có 23 vụ là do công nhân gây nên. Trong số những vụ tai nạn này, mấy ai có GPLX thật, mấy ai có GPLX dỏm?

Một số GPLX giả bị cơ quan chức năng thu giữ

Hiện nay, nhiều công ty đã phối hợp với các trung tâm dạy nghề tổ chức cho công nhân học và thi sát hạch lái xe vào thời gian, địa điểm thích hợp, không ảnh hưởng đến công việc. Đây là một cách làm hay cần được nhân rộng hơn nữa để mỗi công nhân tự ý thức được trách nhiệm của mình khi điều khiển xe trên đường. Có như vậy thì những lò “sản xuất” GPLX giả mới không còn đất sống!

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên