Gìn giữ hương vị tết

Cập nhật: 24-01-2019 | 08:18:33

Nhắc tới các món ăn cổ truyền ngày tết của dân tộc, nhiều người không thể không nhắc tới các món như thịt kho tàu, canh khổ qua... và càng không thể lãng quên hương vị nồng nàn của món củ kiệu. Bình Dương trước đây có nhiều vùng chuyên trồng kiệu, nhưng quá trình phát triển công nghiệp, đô thị, đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng ít đi nên nhiều ngành nghề của bà con nông dân trong tỉnh gặp vô vàn khó khăn, trong đó có nghề trồng kiệu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số gia đình gắn bó với nghề trồng kiệu, tập trung chủ yếu ở phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một), các xã, phường Thái Hòa, Bạch Đằng (TX,Tân Uyên), Tân Định (TX.Bến Cát). Thời gian gần đây, sản lượng kiệu từ Bến Tre, Long An, Tiền Giang... về các chợ ở Bình Dương ngày một nhiều hơn. Do vậy, giờ đây kiệu đã còn không còn là cây trồng quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của tỉnh nhà.

Hiện nay, trong lĩnh vực nông nghiệp, Bình Dương đang ưu tiên phát triển các   vùng chuyên cây ăn quả đặc sản, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao với quy mô lớn và tập trung. Trong bối cảnh đó, để tồn tại và phát triển, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các gia đình trồng kiệu cũng cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa ra những sản phẩm tốt, đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng.

Quy luật phát triển bắt buộc mọi người phải có sự chọn lựa phù hợp, chắt chiu, sàng lọc những gì tinh tế nhất, chất lượng nhất và buộc phải loại bỏ những sản phẩm chỉ cho giá trị thấp. Mặc dù vậy, món củ kiệu - vốn được nhiều gia đình Việt yêu thích dịp tết - vẫn sẽ được nhiều người chọn mua. Điều quan trọng là món kiệu phải được chế biến ngon hơn, bảo đảm an toàn thực phẩm.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên