Gìn giữ thương hiệu măng cụt Lái Thiêu

Cập nhật: 31-05-2016 | 09:45:31

Măng cụt ở Lái Thiêu (TX.Thuận An) đang vào mùa. Hiện nay, giá măng cụt bán lẻ từ 60.000 - 80.000 đồng/ kg. Tại một số điểm thu mua măng cụt trên địa bàn TX.Thuận An, giá măng cụt bán sỉ đang ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg. Lý giải cho điều này, một tiểu thương chuyên thu mua măng cụt cho biết, năm nay do hạn hán khiến năng suất măng cụt giảm, nên giá thu mua cao hơn so với nhiều năm trước.

Măng cụt Lái Thiêu nổi tiếng bởi độ ngọt thanh đặc trưng chỉ có ở vùng đất Lái Thiêu. Hiện TX.Thuận An có 1.238 ha cây ăn trái như măng cụt, dâu, chuối, cam, quýt...; trong đó diện tích cây măng cụt là 661 ha (diện tích cho sản phẩm là 649 ha). Nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu đã được công bố vào ngày 19-6-2014. Đây là kết quả sau 3 năm (2010-2013) thực hiện đúng quy trình sản xuất, tiêu chí về trọng lượng quả, độ đường, an toàn thực phẩm... theo quy trình, tiêu chuẩn thực hiện nông nghiệp tốt (GAP) tại các vườn măng cụt chất lượng cao ở các phường Hưng Định, An Thạnh, Bình Nhâm và xã An Sơn của TX.Thuận An. Ngoài ra, măng cụt Lái Thiêu còn lọt vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Đó là giá trị nhãn hiệu tập thể không thể nào cân đo đong đếm được. Mong muốn của những người có tâm huyết với nhãn hiệu măng cụt Lái Thiêu vẫn là làm sao giữ vững thương hiệu này. Thực tế thời gian qua cho thấy, vì lợi nhuận, một số người kinh doanh trái cây ở khu vực Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh, An Sơn… (TX. Thuận An) đã không ngần ngại “hô biến” măng cụt từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thành măng cụt Lái Thiêu. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết giá măng cụt từ đồng bằng sông Cửu Long đang được bày bán khá nhiều tại Bình Dương với mức giá 25.000 - 35.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với măng cụt Lái Thiêu chính hiệu. Cách làm ăn nói trên của một số người không những gây ngộ nhận về chất lượng măng cụt Lái Thiêu đối với người tiêu dùng, mà còn vô tình khiến cho nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu mất đi giá trị của nó.

Giữ vững thương hiệu măng cụt Lái Thiêu đang cần sự chung tay, góp sức của cơ quan chức năng, nhất là từ chính những người đang thu lợi từ nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên