Giờ Trái đất năm 2016: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho mọi người

Cập nhật: 19-03-2016 | 10:39:55

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2016 với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, từ ngày 14 đến 19-3, Tỉnh đoàn Bình Dương và Điện lực Bình Dương phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân, nhất là lớp trẻ trong việc tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường (BVMT).


 Học sinh trường Tiểu học Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) được tuyên truyền tiết kiệm điện

Hành động nhỏ… 

Những ngày này, theo chân các bạn tình nguyện viên là đoàn viên sinh viên (ĐVTN) tham gia các hoạt động kêu gọi mọi người hưởng ứng Giờ Trái đất, mới thấy hết được nhiệt huyết của các bạn trẻ với chương trình này. Sáng 14-3, hơn 60 ĐVTN đã xuất phát trên những chiếc xe đạp có gắn khẩu hiệu để tuyên truyền kêu gọi mọi người chung tay tiết kiệm điện, BVMT đi qua các tuyến đường chính trong TP.Thủ Dầu Một. Song song đó, các bạn còn phát tờ rơi, áp phích kêu gọi doanh nghiệp, người dân hai bên đường hãy tắt các công tắc điện không sử dụng.

Không ngại nắng nóng, các bạn ĐVTN còn đứng tại các ngã 3, ngã 4, trên những tuyến đường chính trong tỉnh để vận động người dân tham gia giao thông tắt máy xe khi dừng đèn đỏ với khẩu hiệu “25 giây tắt máy xe để BVMT”. Hưởng ứng Giờ Trái đất năm nay, các bạn ĐVTN còn đến những nơi có đông người, nhất là nơi có nhiều bạn trẻ như trường học, rạp chiếu phim, quán cà phê… thông qua hình ảnh sinh động, những điệu nhảy dân vũ, flashmob để tuyên truyền.

Đặc biệt, đêm 19-3, chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất sẽ diễn ra tại ngã sáu Bình Dương, với sự tham dự của hơn 1.000 ĐVTN. Tại đây, ĐVTN và người dân sẽ tham gia gian hàng vẽ trang trí mặt (biểu tượng Giờ Trái đất); văn nghệ, nhảy cổ động; thi vàtrình diễn thời trang tái chế; chiếu video clip về chương trình Giờ Trái đất; giao lưu văn nghệ hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất; giao lưu với đại sứ môi trường; biểu diễn các môn nghệ thuật đường phố…

Ông Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Giờ Trái đất nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của ĐVTN, các tầng lớp nhân dân đối với các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu. Với mục đích đó, các hoạt động tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở đều rất sinh động, thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN và người dân tham gia.

… Ý nghĩa lớn

Cũng nhờ tham gia hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất, các bạn trẻ đã thay đổi nhận thức của mình trong việc tiết kiệm điện, BVMT. Bạn Võ Thị Tường Vân, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ: “Đây là một hoạt động thiết thực để kêu gọi mỗi người trong chúng ta nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, BVMT. Bằng những hành động rất đơn giản, gần gũi như tắt điện, tắt thiết bị điện không cần thiết, chúng ta sẽ góp phần đáng kể trong việc chung tay BVMT. Qua buổi sinh hoạt này, em đã hiểu hơn việc phải sử dụng điện thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, em cũng sẽ nhắc nhở những người thân trong gia đình phải sử dụng điện tiết kiệm”.

Hành động tắt bớt đèn khi không sử dụng là một việc làm giàu ý nghĩa, chính vì vậy những năm nay khi được tuyên truyền hầu hết người dân, các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh đều tham gia tích cực. Điều đó được thể hiện qua các con số về sản lượng điện tiết kiệm hàng năm. Năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm gần 210 triệu kWh, năm 2014 tăng lên gần 222 triệu kWh, năm 2015 tăng lên khoảng 254 triệu kWh. Ông Lê Duy Định (khu phố 1, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, cũng như sau chiến dịch, gia đình ông đều tắt hệ thống đèn trong nhà, ngoài sân khi không sử dụng. Đồng thời, ông cũng tắt các thiết bị điện sử dụng chế độ chờ như rút phích cắm ti vi, sạc pin điện thoại…

Để nêu cao ý thức của người dân cũng như hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện treo, phát hàng ngàn tờ rơi có nội dung tiết kiệm điện, phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích việc cách sử dụng các thiết bị giúp tiết kiệm điện và tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất”.

Ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, thời gian qua, các chương trình tiết kiệm điện đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam và nhất là sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ phía khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, để hành động tiết kiệm điện có thể đi sâu vào ý thức của từng người dân và trở thành thói quen thì cần phải có thời gian, có sự đầu tư. Do đó, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng đến tất cả khách hàng sử dụng, lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện năng trong sản xuất, kinh doanh bảo đảm việc sử dụng điện hiệu quả và an toàn, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của người dân. 

 Sự kiện Giờ Trái đất do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund) khởi xướng và tổ chức vào năm 2007 tại thành phố Sydney (Úc) với mục đích đề cao tiết kiệm điện năng, hướng đến việc giảm lượng khí thải dioxit cacbon (loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính) và đánh động sự chú ý của mọi người về ý thức BVMT. Năm 2016, sự kiện Giờ Trái đất sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 19-3-2016 với chủ đề “Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn”. Đây là năm thứ 8 nước ta chính thức tham gia sự kiện này.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên