Giới chức Anh nâng mức cảnh báo đe dọa tấn công khủng bố

Cập nhật: 04-11-2020 | 07:21:09

 

Cảnh sát Áo tuần tra tại Vienna sau vụ xả súng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/11, chính phủ Anh đã quyết định nâng mức cảnh báo đe dọa tấn công khủng bố ở nước này, sau khi các quốc gia châu Âu khác là Pháp và Áo vừa phải hứng chịu các vụ tấn công đẫm máu.

Trung tâm Phân tích Khủng bố chung (JTAC) đã nâng mức nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố lên thành "rất có khả năng xảy ra" - mức cao thứ hai trong thang cảnh báo.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cơ quan này đã bất ngờ hạ mức cảnh báo trên toàn quốc, sau khi thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

Chỉ trong vài ngày qua, châu Âu đã chứng kiến hai vụ tấn công khủng bố đẫm máu có yếu tố Hồi giáo cực đoan tại thành phố Nice của Pháp và thủ đô Vienna của Áo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên cân nhắc thông qua một đạo luật tương tự như Luật Yêu nước của Mỹ, nhằm tăng cường các nỗ lực chống khủng bố.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội ngày 3/11, Ngoại trưởng Maio cho rằng EU nói chung và Italy nói riêng đều phải nâng mức cảnh báo an ninh, đồng thời kêu gọi siết chặt kiểm soát các nhà thờ Hồi giáo trong nước và hành động chống nạn nhập cư trái phép.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Italy khẳng định: "Rõ ràng là đối mặt với các vụ tấn công kiểu này, châu Âu và bản thân Italy không thể tiếp tục chỉ nói suông... An ninh của một nước cũng là an ninh của tất cả các nước khác."

Sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, nước Mỹ đã ban hành Đạo luật Yêu nước, trao cho các cơ quan thực thi pháp luật nhiều quyền hạn trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm cả quyền theo dõi.

Mới đây nhất, tại thủ đô Vienna của Áo đã xảy ra một vụ xả súng đẫm máu khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Bộ Nội vụ Áo cho rằng một đối tượng của IS là thủ phạm gây ra vụ tấn công, song các dấu hiệu cho thấy đây dường như là kẻ tấn công duy nhất.

Theo thông tin mới nhất, cảnh sát đã tiến hành 18 vụ đột kích và bắt giữ 14 người tình nghi dính líu đến vụ tấn công. Ngày 3/11, Áo đã bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên