Giới chức EU nhận định khả năng Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận

Cập nhật: 27-12-2018 | 14:13:02


Ủy viên EU phụ trách vấn đề ngân sách Guenther Oettinger. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề ngân sách Guenther Oettinger ngày 27/12 nhận định vẫn có khả năng Quốc hội Anh sẽ ủng hộ thỏa thuận về việc Đảo quốc Sương mù rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Trả lời phỏng vấn tập đoàn truyền thông Funke Media Group của Đức, ông Oettinger cho rằng "không phải hoàn toàn không có khả năng Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận ly hôn vào tháng Một tới."

Ông Oettinger cũng khẳng định "chắc chắn" số nghị sỹ ủng hộ Brexit hỗn loạn hoặc tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân mới không chiếm đa số.

Theo ông Oettinger, những ý kiến dư luận nhận định Anh sẽ ở lại EU đã tăng nhẹ những tháng gần đây, tuy nhiên ông nhấn mạnh quan điểm của ông cho rằng "rốt cuộc Anh cũng sẽ rời khỏi EU vào tháng Ba tới."

Nước Anh dự kiến sẽ chính thức rời "mái nhà chung" EU vào ngày 29/3/2019, nhưng các nghị sỹ nước này vẫn chia rẽ sâu sắc về những điều khoản thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May và EU nhất trí hồi tháng trước.

Cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Hạ viện Anh có thể là trở ngại cuối cùng mà Thủ tướng May phải vượt qua trong lộ trình Brexit, đồng thời cũng được xem là cửa ải hiểm trở nhất.

Hiện có hai lựa chọn mà Chính phủ Anh đưa ra đối với các nghị sỹ: thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án sẽ rời liên minh đúng ngày đã định mà không đạt thỏa thuận nào với EU.

Kịch bản xấu nhất là Brexit không thỏa thuận, đồng nghĩa "cắt đứt đột ngột" không thời kỳ chuyển tiếp và để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và thương mại với quốc gia này và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU.

Trước đó, hơn 100 nghị sỹ tại Hạ viện Anh - cả trong đảng Bảo thủ và các đảng phái khác - tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống dự thảo thỏa thuận Brexit, buộc Thủ tướng May phải lùi thời điểm bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Hạ viện tới trung tuần tháng 1/2019, thay vì ngày 12/12/2018 như dự kiến./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên