Giới chức Mỹ "dậy sóng" vì ông Trump bãi bỏ các chính sách xanh

Cập nhật: 29-03-2017 | 19:38:26

 

Tổng thống Mỹ Donald Trum ký sắc lệnh bãi bỏ các quy định về biến đổi khí hậu của chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm bãi bỏ các chính sách về biến đổi khí hậu từ thời người tiền nhiệm Barack Obama nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với một thách thức pháp lý từ phía chính quyền bang California, một trong những địa phương đi đầu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Trên trang mạng Twitter cá nhân ngày 28/3, Thống đốc bang California Jerry Brown tuyên bố việc bãi bỏ Kế hoạch Năng lượng sạch (CPP), vốn được đưa ra từ thời Tổng thống Obama, trong đó quy định chặt chẽ giới hạn khí thải nhà kính đối với các nhà máy nhiệt điện, là một "sai lầm lớn" và phớt lờ các cảnh báo của giới khoa học.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Ông đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy Kế hoạch Thành phố bền vững với mục tiêu tới năm 2050 giảm tới 80% lượng khí phát thải, hướng tới sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, cũng như phát triển năng lượng sạch.

California là một trong những bang của Mỹ ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong một thập kỷ qua, chính quyền bang miền Tây nước Mỹ này đã cắt giảm khoảng 35 triệu m3 khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời cam kết tiếp tục hạn chế lượng khí phát thải tới năm 2020.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ hoặc xem xét lại các quy định liên quan đến biến đổi khí hậu từ thời người tiền nhiệm Obama nhằm thúc đẩy nền công nghiệp năng lượng hóa thạch trong nước.

Sắc lệnh yêu cầu việc xem xét CPP, vốn được coi là một nỗ lực quan trọng của cựu Tổng thống Obama trong việc cắt giảm khí thải nhà kính, từ lâu đã luôn là vấn đề trọng tâm trong các thách thức về pháp lý dai dẳng mà các tập đoàn kiếm lợi nhuận từ năng lượng dầu mỏ, than đá và khí đốt phải đối mặt.

Ông Trump khẳng định người lao động Mỹ, đặc biệt là công nhân khai thác than đá, sẽ được hưởng lợi từ sắc lệnh này.

Động thái trên của Tổng thống Trump đã đặt ra những hoài nghi về cam kết của Mỹ liên quan đến các mục tiêu về khí thải toàn cầu.

Sắc lệnh mới được ký thể hiện những gì ông Trump từng cam kết trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng hồi năm ngoái về việc hủy bỏ kế hoạch giảm khí thải của ông Obama.

Nhiều nhà hoạt động vì môi trường, trong đó có cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, đã phản đối kế hoạch của ông Trump./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên