Giới thiệu sách “Tìm hiểu liễn đối Hán - Nôm trong các đình, chùa, miếu tại Bình Dương”

Cập nhật: 14-02-2017 | 16:08:32

(BDO) Sáng 14-2, Hội Khoa học lịch sử tỉnh tổ chức buổi họp báo giới thiệu cuốn sách “Tìm hiểu liễn đối Hán - Nôm trong các đình, chùa, miếu tỉnh Bình Dương”. Tham dự buổi họp báo có ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Minh Giao, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi họp báo

Hoành phi, liễn đối viết bằng chữ Hán - Nôm là những hiện vật được bài trí phổ biến trong các đình, chùa, miếu. Các hoành phi, liễn đối có thể do người dân trong làng hoặc du khách thập phương phụng cúng, cũng có thể do ban quản lý các đình, chùa, miếu tạo tác. Nội dung của các hoành phi, liễn đối là những thông điệp quý giá để chúng ta giải mã được suy nghĩ, khát vọng, thế giới quan, nhân sinh quan của thế hệ trước, đồng thời hiểu thêm những sự kiện lịch sử của địa phương. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có rất ít người dân Việt Nam biết đọc và hiểu được chữ Hán - Nôm. Điều đó đồng nghĩa với việc khi đến các đình, chùa, miếu, họ không thể đọc và hiểu nội dung các hoành phi, liễn đối và do đó không thể hiểu được nét đặc trưng văn hóa truyền thống thể hiện qua các hoành phi, liễn đối.

Một nhà nghiên cứu lịch sử trong tỉnh đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh giới thiệu cuốn sách với ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Trước thực tế đó, Hội Khoa học lịch sử tỉnh đã tiến hành khảo sát 99 cơ sở thờ tự tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhằm ghi chép, phiên âm, dịch nghĩa và diễn giải các hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các cơ sở thờ tự. Cuốn sách được chia làm 5 phần: Khái quát về hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các đình, chùa, miếu ở Bình Dương; Hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các đình ở Bình Dương; Hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các chùa của người Việt ở Bình Dương; Hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các chùa của người Hoa ở Bình Dương; Hoành phi, liễn đối Hán - Nôm trong các đền thờ Mẫu ở Bình Dương.

Tại buổi họp báo, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh, cùng các nhà nghiên cứu lịch sử trong tỉnh đã đưa ra nhiều câu hỏi, gợi ý để cuốn sách được giới thiệu đến đông đảo người dân, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên. Từ đó, giải đáp các thắc mắc những câu liễn, đối tại các đình, chùa, miếu.

T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên