Giới trẻ với mạng xã hội

Cập nhật: 12-03-2016 | 08:51:16

Mạng xã hội (MXH) đã và đang trở thành kênh thu hút giới trẻ tham gia với tốc độ nhanh chóng mặt. Do đó, việc các cơ sở Đoàn thành lập MXH cũng là một trong nhiều giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên vào công tác Đoàn, Hội tại địa phương.

 Phát động chương trình định hướng tư tưởng cho sinh viên trên mạng xã hội cũng là một trong nhiều công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên năm 2016. Trong ảnh: Tuổi trẻ Bình Dương tham gia hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh: T.LÊ

 Thời gian qua, không ít bạn trẻ đã chia sẻ thông tin đoàn viên thanh niên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chung tay góp sức cùng lễ hội Rằm tháng giêng. Đó là những hành động cụ thể như vá xe miễn phí, chỉ đường, xe ôm, phát nước và bánh mì miễn phí… Những hình ảnh đẹp trong mùa lễ hội với màu áo thanh niên tình nguyện một lần nữa làm đẹp lòng du khách thập phương.

Theo khảo sát từ We are Social, Việt Nam là một trong những quốc gia có thời gian sử dụng trung bình các trang MXH lâu nhất so với trong khu vực cũng như trên thế giới. Theo điều tra, hiện nay, số lượng người sử dụng internet ở Việt Nam chiếm đến 39% trên tổng dân số và các trang MXH như Facebook cũng đã thu hút được 22% dân số, tương đương với 20 triệu người, thời gian trung bình sử dụng MXH của mỗi người là 2 giờ 23 phút/ngày. Trong đó, lứa tuổi thanh thiếu niên học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 16 - 24 chiếm khoảng 22%. Báo cáo trên đã chỉ ra rằng, với những gì đã có, MXH sẽ ngày càng một lớn hơn và muốn hay không, sự phát triển của nó là tất yếu và xu hướng của nó sẽ ngày càng chuyên sâu hơn.

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng: “Nhu cầu thông tin của giới trẻ hiện rất lớn nên việc thanh niên tham gia MXH là bình thường. Đoàn thanh niên cũng đã sử dụng môi trường internet để kết nối và định hướng thanh niên. Hiện nay 100% cơ sở Đoàn có cổng thông tin và website, thông tin liên tục, riêng cổng thông tin của Trung ương Đoàn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ”. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cũng chia sẻ, tận dụng thế mạnh từ MXH, những năm gần đây, Tỉnh đoàn đã lập các trang facebook như: Tuổi trẻ Bình Dương, Hội Sinh viên Bình Dương… thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Bên cạnh đó, mỗi cấp cơ sở Đoàn cũng đều có các trang mạng làm cầu nối giữa đoàn viên với tổ chức cơ sở Đoàn. Gần đây nhất, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Bình Dương trực tiếp tổ chức phát động cuộc thi “Nụ cười công sở” và văn minh công sở thông qua trang MXH đã và đang trở thành sân chơi lý thú của đoàn viên thanh niên.

Như vậy, để các bạn trẻ biết cách sử dụng MXH một cách hiệu quả nhất, biến MXH thành nơi để cung cấp thêm cho mình nguồn tri thức, nâng cao giá trị bản thân, cần có sự định hướng cho thanh niên. Internet hiện nay chính là một hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả của Đoàn, là một cánh tay nối dài của Đoàn... Tổ chức Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao tầm nhận thức của thanh thiếu niên về các vấn đề chính trị, xã hội để từng bước giúp các bạn trẻ có được bản lĩnh vững vàng xử lý được những thông tin tiếp cận từ nhiều chiều khác nhau...

 THANH LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên