Giọt hồng nhân ái

Cập nhật: 23-01-2015 | 08:40:43

Với chủ đề “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, trong những ngày qua, chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN) tại Lễ hội Xuân hồng 2015 trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Thành công của lễ hội góp phần đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2015 là vận động hiến 16.000 đơn vị máu, tăng 1.500 đơn vị máu so với năm 2014.

Giọt máu hồng đong đầy nghĩa cử

Hưởng ứng chiến dịch “Vận động HMTN dịp tết và lễ hội Xuân hồng”, vừa qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tiếp nhận lượng máu tình nguyện đợt 1-2015. Với phương châm “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp”, BCĐ đã vận động hơn 200 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố tham gia, thu được 174 đơn vị máu. Ngày hội cũng đã được tổ chức rầm rộ tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương. 150 nhân viên, khách hàng của siêu thị đã tham gia HMTN. Tại những buổi hiến máu, tất cả những người tham gia HMTN đều có chung suy nghĩ: “Giọt máu của mình sẽ cứu được người nào đó đang cần máu”.

 

 Nhân viên Siêu thị Co.opMart Bình Dương tham gia HMTN trong Lễ hội Xuân hồng năm 2015.

 

Được biết, chiến dịch vận động HMTN trong dịp tết và Lễ hội Xuân hồng đã được triển khai sâu rộng trong tỉnh với mục tiêu tổ chức tiếp nhận tối thiểu bằng 17% kế hoạch năm 2014. Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh, cho biết những năm qua, không chỉ Lễ hội Xuân hồng mà phong trào HMTN ở Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia; từng bước đáp ứng được nhu cầu máu an toàn. Cụ thể, năm 2014, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 14.508 đơn vị máu (tăng hơn 1.000 đơn vị máu so với năm 2013). Tuy tỷ lệ dân số hiến máu chỉ đạt 0,83% so với dân số cả tỉnh (chưa đạt 1% dân số như BCĐ quốc gia giao) nhưng lượng máu cung cấp cho các bệnh viện của tỉnh Bình Dương cơ bản đủ nhu cầu sử dụng.

Toàn tỉnh hiện có 108 đội vận động HMTN với 3.498 thành viên; có 108 đội hiến máu dự bị với 1.178 thành viên. Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm tỉnh gồm 28 thành viên; có 8 câu lạc bộ gia đình hiến máu với 135 thành viên. Đến nay, toàn tỉnh có 5 loại hình hiến máu với 227 câu lạc bộ và 4.813 thành viên

Để có những con số ấn tượng này, công tác tuyên truyền vận động góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về HMTN đã được BCĐ vận động HMTN tỉnh đặc biệt quan tâm bằng cả kênh tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp. Trong năm 2014, BCĐ tỉnh đã phối hợp với BCĐ các huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn công tác HMTN, nói chuyện chuyên đề, cử cán bộ, tuyên truyền viên xuống từng gia đình, cơ quan, đơn vị tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng và thông qua khối đông, nhóm, sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại, lồng ghép trong các buổi họp tư vấn cấp phát tờ rơi, tranh ảnh, áp phích... Đồng thời, BCĐ tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng truyên truyền trên báo, đài; phát hành hơn 4.600 tờ rơi, 180 quyển tài liệu tuyên truyền HMTN, 550 băng rôn... tuyên truyền vận động HMTN.

Bảo đảm đạt chỉ tiêu

Năm 2015, BCĐ HMTN quốc gia đã giao cho tỉnh chỉ tiêu vận động 16.000 đơn vị máu (tăng 1.500 đơn vị máu so với năm 2014); đồng thời duy trì tỷ lệ người HMTN 100%; tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại từ 52 - 54%; tăng tỷ lệ dân số hiến máu từ 0,83 - 0,9%.

Theo ông Trần Thanh Liêm, đây là số tăng khá cao, vì vậy, BCĐ các cấp phải đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, cũng như các giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu và các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, BCĐ tỉnh sẽ chú trọng đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về máu, HMTN, an toàn truyền máu cho cán bộ phụ trách, tình nguyện viên trong công tác vận động HMTN; kiện toàn, thành lập các loại hình câu lạc bộ hiến máu. Đồng thời, BCĐ tỉnh cũng tăng cường vai trò chỉ đạo, quản lý hoạt động HMTN của BCĐ vận động HMTN các cấp nhằm duy trì và phát triển công tác HMTN trong phạm vi toàn tỉnh. Song song đó, tỉnh sẽ làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu để kịp thời động viên những tấm lòng cao cả.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên