Giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:28:40

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương tăng 17,6% so với năm 2016, vượt 1,3% so với kế hoạch năm. Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm 2017 sở đã rất tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Bình Dương, gỗ, dệt may, giày dép… là những mặt hàng chủ lực, chiếm giá trị xuất khẩu lớn và đều có kim ngạch tăng trưởng ổn định trong thời gian qua.

Trong năm 2018, lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, cùng với đó thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường; đồng thời thực hiện tốt các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, chương trình thương mại điện tử…

Theo các chuyên gia, bài toán xuất khẩu của Bình Dương trong năm 2018 là cần giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản…, song song với đó là mở rộng thêm thị trường mới. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào 2018 sẽ mở đường cho hàng hóa trong tỉnh và cả nước thâm nhập sâu rộng vào thị trường EU. Tuy nhiên, nước ta cũng cần có chiến lược lâu dài, bởi việc tăng trưởng quá “nóng” vào thị trường EU hay Mỹ sẽ buộc họ áp dụng mức thuế chống phá giá như các mặt hàng của Trung Quốc vừa qua.

Các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tìm kiếm khách hàng để xuất khẩu trực tiếp sang thị trường chủ lực (không qua khâu trung gian) nhằm giảm bớt chi phí và tăng thêm lợi nhuận. Lộ trình phải mất 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU; khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Như vậy doanh nghiệp trong nước có đủ thời gian chuẩn bị để “hòa nhập” vào thị trường EU. Và điều đáng quan tâm ở thị trường xuất khẩu EU chính là, dù thuế nhập khẩu về mức 0% trong thời gian tới nhưng EU vẫn sẽ áp dụng mức hạn ngạch đối với một số nhóm mặt hàng (đa số là nông sản, thủy hải sản), các doanh nghiệp nên lưu ý và điều chỉnh chiến lược kịp thời.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên