Giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp, khu công nghiệp: Huy động sức mạnh của người lao động

Cập nhật: 23-02-2018 | 20:38:06

Công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong các doanh nghiệp, lực lượng công nhân luôn được chú trọng, nhiều mô hình nhằm huy động sự tham gia của công nhân giữ gìn ANTT đã phát huy hiệu quả, nhất là sau Tết Nguyên đán.

 Huy động sức mạnh của người lao động

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Bình Dương thời gian qua đã thực hiện khá tốt, đáp ứng sự phát triển của tỉnh nhà, nhằm bảo đảm một môi trường đầu tư an toàn, người lao động yên tâm sản xuất… Bình Dương là một trong những địa phương năng động, có sự phát triển nhanh và bền vững, trong đó lực lượng công nhân ở các khu, cụm công nghiệp có sự đóng góp rất lớn.

Để công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT, tạo môi trường an toàn cho người lao động, doanh nghiệp an tâm sản xuất, CA Bình Dương chủ động nắm bắt tình hình tại các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp; chú trọng vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh Tổ quốc.

Số liệu thống kê từ năm 2012 đến 2016 của CA tỉnh cho thấy, tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4.782 vụ phạm pháp hình sự (chiếm 82,5% tổng số vụ phạm pháp hình sự của toàn tỉnh), trong đó TX.Dĩ An là địa bàn có số vụ phạm pháp hình sự chiếm cao nhất, tiếp đó là TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên. Từ năm 2011 đến 2016, CA Bình Dương đã mở 16 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT tại địa bàn trọng điểm, giáp ranh, qua đó đã triệt xóa 256 băng nhóm tội phạm nguy hiểm, trong số này có một số băng nhóm hoạt động trong các khu công nghiệp.

Đến nay CA Bình Dương đã thành lập được hai đồn CA trong khu công nghiệp là đồn CA Khu công nghiệp Sóng Thần, VSIP và đang xây dựng đề án thành lập thêm một số đồn CA trong khu công nghiệp nhằm chủ động giữ gìn ANTT tại khu vực này.

Chủ động giữ gìn ANTT trong doanh nghiệp

Để bảo đảm ANTT tại các công ty, các khu công nghiệp, thời gian qua, CA tỉnh đã phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp, các công ty thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT. Đây được xem là một mô hình hay trong việc chủ động giữ gìn ANTT trong công ty, doanh nghiệp, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động với phương châm “4 tại chỗ”. Các thành viên của Đội Công nhân xung kích không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước... Để Đội Công nhân xung kích tự quản hoạt động có hiệu quả, CA tỉnh còn tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên.

Theo Ban chỉ đạo 138 tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 195 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT tại 136 doanh nghiệp với 5.942 đội viên. Một trong những địa phương có số lượng Đội Công nhân xung kích được thành lập nhiều là TX.Bến Cát. CA TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu UBND thị xã ban hành các quyết định về việc công nhận “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT” trong doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã. Việc thực hiện Quyết định số 2499/ QĐ-UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh Bình Dương và Hướng dẫn số 08 của Giám đốc CA tỉnh về việc thành lập “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp” được Công an TX.Bến Cát tiến hành triển khai đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó nhiều doanh nghiệp đã thành lập Đội Công nhân xung kích với các thành viên là nhân viên, công nhân của doanh nghiệp tham gia. Với tinh thần tự nguyện tham gia Đội Công nhân xung kích, các thành viên đều xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình, tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất nhưng khi có yêu cầu của ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng thì tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT và thực hiện những nhiệm vụ khác để bảo vệ công ty.

NHÓM PV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên