Giữ gìn đường phố xanh, sạch

Cập nhật: 15-02-2019 | 01:50:24

 Với ý nghĩa xây dựng mùa lễ hội Rằm tháng giêng an toàn, văn minh và miễn phí, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang tích cực triển khai các hoạt động để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người dân và du khách hành hương. Đặc biệt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu vực các chùa được quan tâm nhằm đem lại bộ mặt thông thoáng, sạch đẹp cho đường phố.

Tuyên truyền trực tiếp

Theo chân các bạn thanh niên phường Hòa Phú tham gia buổi tuyên truyền trực tiếp người dân và khách hành hương giữ gìn vệ sinh đường phố, chúng tôi mới cảm nhận hết tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ. Vào mỗi buổi sáng hoặc chiều tối, từng nhóm thanh niên từ 3 đến 5 bạn chia nhau đi vào các khu phố, trên những ngả đường vận động người dân, các hộ buôn bán giữ gìn vệ sinh đường phố, không vứt rác bừa bãi, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến đường, con hẻm trên địa bàn. Đặc biệt, các bạn thanh niên còn chú trọng tuyên truyền “Thành phố 3 không”, “Khu phố 3 có” cho khách hành hương biết để chung tay xây dựng lễ hội Rằm tháng giêng với những nét đẹp văn hóa, thân thiện và hoàn toàn miễn phí. Các nội dung của “Thành phố 3 không”: Không có người ăn xin; không có điểm tập kết rác tự phát; không có quảng cáo rao vặt trái phép.

Mùa lễ hội Rằm tháng riêng năm 2019, khách hành hương được phục vụ các dịch vụ hoàn toàn miễn phí sẽ đem lại sự hài lòng cho khách thập phương. Trong ảnh: Chùa Bà Bình Dương được Ban tổ chức sắp xếp người bán vé số ngồi ngay ngắn, đường phố sạch sẽ... Ảnh: X.THI

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày rước kiệu (ngày 13-2 nhằm mùng 9 tháng giêng âm lịch) ở chùa Bà (phường Hòa Phú), hàng ngàn khách hành hương và người dân tham dự lễ cung nghinh Thánh giá Thiên Hậu Thánh mẫu với ý thức bảo vệ thành phố xanh sạch. Các tuyến đường rước kiệu (Lê Hoàn, Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Vòng xoay 7 ha và ngược lại) không chỉ bảo đảm tiêu chí thông thoáng, xanh, sạch, không có hiện tượng xả rác bừa bãi, rải, đốt vàng mã, chen lấn xô đẩy theo kiệu mà còn bảo đảm an ninh trật tự. Công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến đường vào chùa luôn được quét dọn sạch sẽ; hàng quán được sắp xếp ngăn nắp, bảo đảm thông thoáng nhằm phục vụ du khách một cách tốt nhất. Anh Nguyễn Minh Lâm, Bí thư Phường đoàn Hòa Phú, cho biết: “Trong những ngày trước tết, Phường đoàn đã chuẩn bị triển khai các đội hình tình nguyện phục vụ mùa lễ hội. Công tác tuyên truyền được tuổi trẻ chú trọng, đặc biệt tuyên truyền khách hành hương, các hộ buôn bán nhỏ chung tay xây dựng thành phố xanh sạch, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh và miễn phí”. Được biết trong dịp lễ hội này, Thành đoàn Thủ Dầu Một thành lập 7 đội hình tình nguyện tổ chức tuyên truyền, vận động khách hành hương, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tích cực thu gom rác thải

Cùng với việc tuyên truyền trực tiếp, tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một còn hỗ trợ ra quân thu gom rác thải tại khu vực trước miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường) và miếu Bà Thiên Hậu Thành phố mới Bình Dương. Trước đó, Ban chỉ đạo thực hiện Đềán tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” thành phố đã triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt ngay tại nguồn. Lắp đặt hơn 100 thùng rác trang trí tại các công viên trung tâm thuộc phường Phú Cường và các tuyến đường chính như Cách Mạng Tháng 8, BS Yersin và một số tuyến đường nội ô, khu vực quanh chùa Bà ở phường Phú Cường, chùa Bà tại phường Hòa Phú và chùa Bà Bưng Cầu ở phường Hiệp An. Hàng loạt văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện vệ sinh môi trường được ban hành phục vụ lễ hội. Tiêu biểu phải kể đến văn bản quy định vị trí bỏ rác, thời gian bỏ rác, thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt. Kế hoạch này được thông báo rộng rãi cho tất cả người dân, tiểu thương trong thành phố biết, nắm rõ quy định thời gian, vị trí bỏ rác thải sinh hoạt…

Cùng với các lực lượng chức năng của thành phố, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương cũng tích cực triển khai các kế hoạch cho công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố sạch đẹp trong mùa lễ hội. Để góp phần làm cho ngày lễ thêm sôi động, bảo đảm văn minh, xanh, sạch, công ty tăng cường lực lượng công nhân quét dọn vệ sinh trên một số tuyến đường chính thuộc trung tâm nội ô thành phố và khu vực các chùa, công ty còn duy tu sửa chữa hệ thống chứa rác, lắp đặt, duy tu đèn điện chiếu sáng nhằm phục vụ việc đi lại của bà con.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên