Giữ gìn giá trị văn hóa hát ru và hát dân ca

Cập nhật: 04-11-2017 | 08:36:22

Nhằm bảo tồn, phát huy và phát triển âm nhạc góp phần nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, làm đặc sắc hơn bản sắc văn hóa Việt trong dòng chảy lịch sử văn hóa nhân loại và tiếp tục tô thắm truyền thống, hình ảnh đất nước Việt Nam xứng đáng với các thế hệ đi trước, Hội LHPN TX.Thuận An vừa tổ chức hội thi “Hát ru và Hát dân ca”. Điều bất ngờ là hội thi đã thu hút khá đông chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi cùng tham gia.

20 tiết mục của 10 đơn vị đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã đã tham gia hội thi hát ru và hát dân ca năm nay. Mỗi đơn vị thể hiện 2 tiết mục. Nội dung chủ yếu ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam gắn với tuyên truyền các nhiệm vụ công tác hội. Các thí sinh thể hiện đa dạng thể loại như: Hát ru, quan họ, hò, hát ví, giặm, tuồng, chèo, hát xoan, cải lương, vọng cổ… Đến với hội thi, thí sinh Võ Thị Kim Hoa (54 tuổi) đến từ đơn vị phường Lái Thiêu cho biết: Với cô, hát ru là một phần xương thịt của mình. Từ ngày xưa, tiếng ru à ơi của mẹ đã nuôi lớn tâm hồn cô từng ngày. Ngày nay, khi cuộc sống biết bao bộn bề, nhưng mỗi khi cất lên lời ru con, tình mẫu tử ấy lại trỗi dậy trong tâm hồn cô.

Tiết mục “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh” của đơn vị phường Bình Hòa

 Điều đặc biệt hơn trong hội thi năm nay đó chính là số lượng thí sinh tham gia đông và ở mọi lứa tuổi. Đáng chú ý hơn, có những thí sinh còn rất trẻ, thậm chí chưa từng làm mẹ, nhưng thể hiện ca khúc rất thành công. Chị Phạm Thị Thùy Linh (20 tuổi) đến từ đơn vị phường An Thạnh là một trong những thí sinh trẻ nhất. Chị Linh đã mang đến hội thi ca khúc “Ngẫu hứng lý ru con” mang âm hưởng dân ca. Theo chị Linh, trong đời sống âm nhạc hiện nay, chị vẫn hòa hợp giữa nhạc trẻ và nhạc dân ca. Bởi một phần, ngay từ nhỏ chị đã từng nghe mẹ hát ru. Những điệu hò vì thế đã thấm sâu vào trong tiềm thức của chị.

 Đa phần, các thí sinh lựa chọn những ca khúc có chủ đề về tình cảm mẹ và con như: Mẹ yêu con, Mẹ ru con, Ru con Nam bộ, Ngẫu hứng lý ru con,... Có lẽ hát ru, hát dân ca là thể loại dễ truyền tải tình mẫu tử sâu sắc và gần gũi nhất. Bởi hát ru là những bài hát nhẹ nhàng đơn giản giúp trẻ con ngủ. Nói đến hát ru là nói đến lòng bao dung, nhân hậu, đến khát vọng được sống hòa bình, hạnh phúc, đến lòng mong mỏi cho trẻ thơ được yên ấm trong sự chở che của cuộc đời. Thật đáng tiếc, những người mẹ trẻ ngày nay gần như không còn biết đến việc ru con. Giờ đây, người ta chỉ thường thấy bà ru cháu, rất hiếm lời ru từ mẹ ru con, chị ru em. Càng xót xa hơn khi chúng ta thấy hát ru, hát dân ca chỉ xuất hiện trên sân khấu hay chỉ còn tồn tại trong ký ức của các bà, các cô lớn tuổi... Chị Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An, Trưởng Ban tổ chức hội thi chia sẻ, trong mỗi tâm hồn người Việt Nam, những làn điệu dân ca, lời hát ru là một phần của hồn quê, dáng quê đất Việt. Hội thi hát ru và hát dân ca như để nhắc nhở hội viên phụ nữ, nhất là thế hệ trẻ hiện nay hiểu về nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời lưu giữ và bảo tồn giá trị ấy, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn trong mỗi con người.

Chúng ta - thế hệ hôm nay hãy giữ gìn và phát triển những khúc hát ru, hát dân ca, hãy tôn trọng nó vì hát ru, hát dân ca chính là viên ngọc quý trong kho tàng văn nghệ dân gian của chúng ta. “Con ơi muốn nên thân người - Lắng tai nghe lấy những lời mẹ ru”.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên