Giữ gìn “miếng ăn” sạch dịp tết

Cập nhật: 13-01-2018 | 08:39:39

Các đơn vị chức năng Sở Công thương, Quản lý thị trường, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện đang phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh ráo riết triển khai kế hoạch bình ổn giá cả và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hàng hóa bày bán trên thị trường. Mục đích của kế hoạch này là để bảo đảm đủ số lượng, chủng loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, giữ gìn “miếng ăn” sạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới.

 Tìm được “miếng ăn” sạch thời nay sao mà khó quá là tâm trạng và cũng là lời than của nhiều bà nội trợ trước một “rừng” thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán trên thị trường bị phát hiện. Chuyện thực phẩm bẩn ở đâu và thời nào cũng có, nhưng việc phát hiện và công bố công khai để công chúng cùng biết chỉ được đẩy mạnh trong thời gian gần đây khi nhà nhà, người người đều có thể làm báo. Dù chưa rõ mức độ trung thực, nhưng thông tin thịt heo nhiễm hóa chất cấm trong chăn nuôi, cá tươi tẩm ướp urê, rau quả tồn dư thuốc trừ sâu… là có thật. Những thông tin này dồn dập được đang tải càng làm cho các bà nội trợ thêm hoang mang khi đi chợ chọn mua thực phẩm cho bữa ăn gia đình!

Tết là dịp sức mua trên thị trường tăng cao. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng được các tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối tung ra thị trường. Trong số các loại hàng hóa kém chất lượng được đưa ra thị trường vào dịp tết, đáng quan ngại nhất vẫn là các loại thực phẩm chế biến. Hàng giả nhãn mác, màu sắc bắt mắt nhưng chất lượng không tốt cho sức khỏe, bao bì đẹp nhưng hàng hóa không đúng như thông tin ghi trên bao bì sản phẩm, hàng quá hạn sử dụng bị cạo sửa hoặc dán đè nhãn mác… là những vấn đề mà không ít người tiêu dùng đã gặp phải khi mua thực phẩm chế biến. Đã có rất nhiều vụ mua nhầm hàng giả được người tiêu dùng khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa, nhưng do giá trị món hàng thấp, đi lại tốn kém nên những vụ khiếu kiện này đều đi vào ngõ cụt và phần thiệt thòi bao giờ cũng thuộc về người tiêu dùng.

Nhu cầu mua sắm hàng hóa, thực phẩm của người tiêu dùng đang gia tăng từng ngày từ nay cho đến tết. Để giúp người tiêu dùng tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang huy động tối đa lực lượng vào cuộc nhằm bảo đảm vừa bình ổn giá cả thị trường, vừa giữ gìn “miếng ăn” sạch cho người dân trong dịp tết này. Để bảo đảm đủ số lượng, chủng loại hàng hóa chất lượng phục vụ tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá cả thị trường tết đã được tạm ứng hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách để dự trữ hàng hóa từ nhiều tháng qua. Các địa phương trong tỉnh cũng đã có kế hoạch cụ thể về số lượng đơn vị, điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp tết. Lực lượng Quản lý thị trường liên tục ra quân thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kịp thời phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán trên thị trường... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dẫu vậy, quyết định của người tiêu dùng vẫn là tất cả. Để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, chọn lựa kỹ món hàng trước khi mua.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên