Giữ gìn nét đẹp lễ hội chùa Bà

Cập nhật: 05-03-2015 | 09:26:20

Không biết từ bao giờ, chùa Bà trên địa bàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã trở thành điểm hành hương không thể thiếu trong dịp đầu năm của người dân mọi miền đất nước. Nhiều hoạt động “ăn theo” liên quan đến lễ hội chùa Bà năm nay được đánh giá có cải thiện đáng kể so với mọi năm.

 

  Những ngày qua, chùa Bluôn tấp nập khách đến lễ Bà Ảnh: H.THUẬN

Cấm rồi vẫn còn

Càng đến ngày lễ chính, lượng khách đi viếng chùa Bà càng tăng cao. Những người bán nhang, hoa cúng dạo phía trước chùa Bà vẫn thấy xuất hiện. Dù tình trạng này đã được chấn chỉnh và địa phương cũng đã có văn bản về việc cấm chèo kéo khách, nhưng ở đoạn đường phía trước cổng chùa Bà vẫn tồn tại những hình ảnh không mấy đẹp mắt. Đa số họ là chị em phụ nữ, mỗi người cầm trên tay khoảng chục bó hoa sen, cây thần tài và một bịch nhang đứng chờ sẵn phía trước. Mỗi khi có khách đến lễ chùa, những người này luôn theo sát mời mọc khách mua nhang, mua hoa. Theo quan sát của chúng tôi, rất ít người dừng lại để mua nhưng không vì thế mà những người này không chạy lè kè theo khách một đoạn.

Những ngày này, các điểm trông giữ xe xung quanh khu vực chùa Bà cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Theo quy định, các điểm trông giữ xe đều phải đến phường đăng ký. Sau đó, mỗi điểm đều dán bảng niêm yết giá giữ xe ở nơi khách dễ nhìn thấy, treo băng rôn “Điểm giữ xe lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng”. Hầu hết, khi đến đăng ký với địa phương, những người đứng tên đăng ký đều ký vào bảng cam kết thu đúng giá quy định. Cam kết là thế, nhưng thực tế có rất ít điểm thực hiện đúng điều này. Nhiều người đi lễ thường chuẩn bị tâm lý sẽ phải trả tiền giữ xe cao hơn so với quy định nên rất ít khi thấy họ gọi điện phản ánh dù biết điểm giữ xe đó thu không đúng như bảng niêm yết đã dán.

Dù có giảm hơn so với mọi năm, nhưng hầu như ngày nào cũng có một vài người bán những lồng chim phóng sinh ở phía trong khu vực sân chùa. Có người mua rồi thả ở sân, nhưng cũng có những vị khách mua xong mang vào điện Bà khấn vái xong thả chim ngay trong đó. “Anh ơi, không được thả chim ở đây”, dù những người túc trực ở khu vực chánh điện chùa Bà đã lên tiếng không cho phóng sinh chim ở đây, nhưng những vị khách ấy vẫn không chịu nghe. Khói nhang nghi ngút, những con chim nhỏ mới được thả ra cũng không biết định hướng đâu để bay đi nên cứ bay lòng vòng trước chánh điện, rồi rơi xuống bị người bắt lại.

Giữ nét đẹp lễ hội

Để giữ gìn nét đẹp văn hóa, giữ gìn không gian lễ hội cần có sự chung tay của tất cả mọi người tham gia. Từ chính quyền địa phương, đến Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2015, Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà của 4 bang người Hoa năm nay đều có sự phối kết hợp nhịp nhàng để tạo ra một mùa lễ hội an toàn, tươi vui trong lòng mọi người.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2015 cho biết, năm nay, thành phố hỗ trợ thêm cho phường Phú Cường 10 dân quân, dân phòng để cùng tham gia túc trực giữ gìn trật tự phía trước khu vực chùa Bà. “Nhờ có thêm lực lượng túc trực, nên tình trạng buôn bán bông hoa, nhang đèn dạo gây mất trật tự, chèo kéo khách phía trước cổng chùa năm nay cũng giảm hẳn. Việc chấn chỉnh nạn sư giả, thu gom người ăn xin, lang thang cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với bên Thú y tổ chức thu gom, không cho bán chim phóng sinh trong khu vực chùa nên những người bán chim phóng sinh năm nay cũng ít hơn”, bà Cúc nói.

Hành hương đầu năm để cầu cho quốc thái dân an, gia đạo hạnh phúc và sức khỏe, bình an cho mọi người là điều tốt đẹp, cần giữ gìn, phát huy. Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, Công an thành phố đã có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ an ninh trật tự dịp Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2015 trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn lễ hội còn có sự hỗ trợ của Công an tỉnh và huy động thêm lực lượng công an các phường, quân sự, ngành giao thông vận tải và quản lý đô thị cùng tham gia.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng bang Triều Châu, PhóBan thường trực Ban tổ chức (BTC) lễhội chùa Bànăm nay cho biết, những ngày qua, chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường và phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một đã thu hút hàng ngàn người ở nhiều tỉnh, thành đến cúng Bà, thỉnh lộc, cầu may đầu năm mới. Để bảo đảm cho Lễ hội Rằm tháng giêng cũng như lễ rước cộ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, BTC lễhội đãphối kết hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng liên quan giữ gìn trật tự, phòng cháy chữa cháy, bài trừ mê tín dị đoan để lễ hội được diễn ra trọng thể, vui tươi, an lành. Ông Thắng cho biết: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bịcho ngày lễchính cơ bản đãhoàn tất. Cũng giống như những năm trước, năm nay, trong ngày lễchính sẽdiễn ra lễđấu giálồng đèn đểgây quỹ từthiện vào sáng 5-3 (tức ngày 15 tháng giêng). Chiều, vào lúc 15 giờ là lễ rước cộBà. Đây là lễ truyền thống, có ý nghĩa quan trọng trong lễ hội chùa Bàhàng năm. Tham gia lễ rước cộ có các đoàn xe hoa, nhạc lễ của 4 bang người Hoa, các đoàn nghệ thuật lân sư rồng và đông đảo nhân dân dự lễ. Cộ Bà được rước từ chùa, đi qua các đường trong khu vực nội ô TP. Thủ Dầu Một rồi quay trở lại chùa…”.

Tại buổi tiếp đoàn đại diện 4 bang người Hoa đến chúc tết lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ sự mong muốn cộng đồng người Hoa sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Hoa ở Bình Dương, luôn gắn bó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện Lễ hội Rằm tháng giêng an toàn, vui tươi và lạnh mạnh; tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh nghệ thuật lân sư rồng, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên