Giữ làng quê xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 13-03-2018 | 08:15:23

Vừa hoàn thành xong các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, TX.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” ở 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội.

 Cách làm mới

Bà Lê Minh Phương, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Tân Uyên cho biết, UBND thị xã giao nhiệm vụ cho phòng triển khai phong trào thi đua hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” ở 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội. Kể từ khi phát động thi đua, đã có gần 2.000 hộ đăng ký tham gia. Các hộ dân đăng ký thi đua đã tiến hành chỉnh trang nơi ở của mình; chủ động làm đẹp nhà cửa, sân vườn, trồng thêm cây xanh, phát quang bụi rậm, lắp đặt thêm các bóng đèn trong sân vườn bảo đảm ánh sáng cho hoạt động vui chơi và sinh hoạt của gia đình.

Người dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên tích cực xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: T.LÊ

Các tiêu chí đáng chú ý của phong trào thi đua xây dựng hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” bao gồm: Nhà ở xây dựng theo đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương; diện tích xây dựng bảo đảm theo yêu cầu chung của Bộ Xây dựng; nội thất khuôn viên nhà được bố trí hợp lý, khoa học. Bên cạnh đó, hộ nông thôn tham gia phong trào thi đua phải có đăng ký sử dụng nước thủy cục, có đăng ký thu gom rác, thùng rác có nắp đậy; không để hố nước đọng gây ô nhiễm môi trường và nơi để muỗi sinh sản. Đa số các hộ dân tham gia phong trào thi đua đều có hoạt động chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ nhưng phải bảo đảm khoảng cách không gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh. Đối với nhà ở, phải có thiết kế phù hợp với phong tục tập quán và lối sống tại địa phương, có bố trí, bài trí hợp lý, gọn gàng và thẩm mỹ; đường vào nhà phải có cổng nhà, sân vườn có lắp đặt đèn chiếu sáng bảo đảm thuận tiện việc đi lại của gia đình và bà con trong khu vực…

Ông Hồ Văn Phát, hộ đạt giải nhất phong trào thi đua của xã Thạnh Hội cho biết, phong trào này làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Các hộ trong xã rất nhiệt tình đăng ký tham gia phong trào; nhiều hộ rất tích cực cải tạo, chăm sóc nhà ở, vườn cây, tạo ra phong trào thi đua hết sức sôi nổi.

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, các hộ nông thôn có thu nhập thấp và trung bình là mục tiêu hướng tới của phong trào thi đua hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng”, bởi để cải tạo vườn tược, chỉnh trang nhà ở rất tốn kém. Ban tổ chức phong trào khuyến khích các hộ này tham gia để thay đổi lối sống, cảnh quan nơi sinh hoạt của mình. Qua bình xét cho thấy, xã Bạch Đằng khang trang hơn, xanh, sạch, đẹp hơn… với nhiều vườn hoa cảnh, cây cảnh phủ một màu xanh cho xứ bưởi Bạch Đằng.

Chắt chiu bản sắc văn hóa

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đánh giá, qua triển khai thực hiện kế hoạch thi đua xây dựng hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” trên địa bàn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội, số lượng hộ đăng ký tham gia vượt xa kế hoạch đề ra ban đầu. Người dân 2 xã đã chủ động tiến hành chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, ngõ xóm, làm đẹp cảnh quan nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các xã. Thị xã đang có tốc độ phát triển đô thị nhanh, việc gìn giữ 2 xã nông thôn mới có nhiều ý nghĩa trong việc lưu giữ bản sắc văn hóa của địa phương.

Ông Sự cho biết thêm, tới đây TX.Tân Uyên sẽ phát động xuống tận xóm, ấp của 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội để phong trào thi đua hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” trở thành mục tiêu phấn đấu của 2 địa phương này trong thời gian tới. Thị xã đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, Thạnh Hội và Bạch Đằng là 2 địa phương vẫn còn giữ lại được nét làng quê Nam bộ - đặc trưng văn hóa của Bình Dương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây quyết tâm gìn giữ và nâng cao chất lượng nông thôn mới để người dân có cuộc sống tốt đẹp và xanh, sạch, đẹp hơn.

 Bà Hồ Thị Quang Ngọc, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Dương nói, cách làm của TX.Tân Uyên rất sáng tạo, không rập khuôn, máy móc. Sự thay đổi của 2 xã Thạnh Hội và Bạch Đằng cho thấy hiệu quả của phong trào. Các gia đình ở đây rất phấn khởi phối hợp với địa phương để đưa phong trào trở thành một hoạt động mang nhiều ý nghĩa lan tỏa đến từng hộ nông thôn. Đây là cách nghĩ, cách làm của những con người nông thôn mới.

 

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên