Giữ nét bình yên...

Cập nhật: 15-02-2019 | 01:50:24

Chiều ngày 10 tháng giêng âm lịch, trong không khí xuân vẫn còn rạo rực muôn nơi, chúng tôi đã đến với 2 ngôi miếu thờ Thiên Hậu Thánh mẫu (gọi tắt là chùa Bà) của TX.Thuận An. Đó là chùa Bà Lái Thiêu và chùa Bà chợ Búng. Không khí ở đây rất bình yên và du khách tỏ ra hài lòng về việc tổ chức lễ hội nơi này...

 Không quá đông du khách hành hương như ở chùa Bà phường Phú Cường, (TP.Thủ Dầu Một), chùa Bà Lái Thiêu những ngày trước, trong và sau tết vẫn có từng nhóm khách hành hương đến viếng. Các ngả đường dẫn đến chùa được trang trí lồng đèn thật đẹp. Những con đường thoáng mát này cũng giữ được sự bình yên, khang trang như thường ngày. Du khách đến với chùa Bà ở Lái Thiêu từ TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đã có một buổi viếng chùa trong an bình. Ở đây không có cảnh chèo kéo du khách cũng như quá nhiều các dịch vụ ăn theo mùa lễ hội. Chị Lý Thị Minh, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, cho biết hàng năm chị thường chọn chùa Bà Lái Thiêu để đến dâng hương bởi chị thích sự bình yên nơi này chứ không thích sự chen lấn, ồn ào. Ông Vương Vinh Xuân, Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Bà Lái Thiêu, cho biết các hoạt động nghi lễ cũng như mọi năm. Lễ rước kiệu Bà sẽ đi theo các trục đường chính của trung tâm TX.Thuận An và trở lại miếu Thiên Hậu Thánh mẫu. Năm nay việc phát thức ăn, nước uống miễn phí vẫn được người dân ở gần chùa thực hiện. Trong đó, có thể kể đến các nhóm thanh niên tình nguyện vận động nguồn quỹ từ các nhà hảo tâm để nấu trà cúc, trà bí đao, phát nước suối cho du khách.

Đến với chùa Bà ở chợ Búng (phường An Thạnh, TX.Thuận An), chúng tôi cũng ghi nhận không khí hiền hòa, bình an ở nơi đây. Ban liên lạc người Hoa chợ Búng cho biết họ tổ chức lễ hội theo tinh thần nghi thức cổ truyền và thực hiện tốt quy chế tổ chức lễ hội của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành; đồng thời bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra.

Cũng theo Ban tổ chức, hai lễ chính của năm nay là rước đèn mừng Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng) sẽ bắt đầu lúc 19 giờ ngày 18-2 (nhằm ngày 14 tháng giêng âm lịch). Tiếp đó ngày 19-2, đúng ngày Rằm tháng giêng lúc 14 giờ sẽ thỉnh sắc Bà Thiên Hậu Thánh mẫu qua các tuyến đường: Thủ Khoa Huân - Lê Văn Duyệt - Đồ Chiểu – Võ Tánh - Trịnh Hoài Đức - Nguyễn Chí Thanh - Nhà thờ Búng và quay về điểm xuất phát. Thường trực Ban tổ chức lễ hội năm nay đặt tại UBND phường An Thạnh. Ban tổ chức cũng đã công bố các đường dây nóng để khách hành hương có thể phản ánh khi gặp những việc không hay.

Với sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và Ban quản trị các ngôi chùa này, hy vọng rằng lễ hội chùa Bà của 2 cơ sở Lái Thiêu và chợ Búng (TX.Thuận An) năm nay tiếp tục tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên