Giữ nét đẹp mùa lễ hội

Cập nhật: 02-03-2018 | 08:30:31

Tiếp sau Tết Nguyên đán sẽ là mùa lễ hội. Mỗi một lễ hội là một điểm hẹn, điểm hội tụ cho những cuộc hành hương về với cội nguồn. Sự đa dạng của lễ hội với vẻ đẹp mang tâm hồn và cốt cách người Việt, đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc. Hiểu được giá trị và ý nghĩa sâu sắc của lễ hội, những năm gần đây việc tổ chức và quản lý các lễ hội đã được chính quyền nhiều địa phương quan tâm, góp phần thỏa mãn nhu cầu tâm linh, vui chơi giải trí của người dân đồng thời quảng bá hình ảnh về đất nước, con người.

Ở Bình Dương, sau Tết Nguyên đán có lễ hội Rằm tháng giêng, rước kiệu Bà tại chùa Bà (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) vào ngày Rằm tháng giêng. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương năng động, thân thiện. Và hôm nay - ngày Rằm tháng giêng - sẽ diễn ra lễ chính rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu. Từ ngày mùng 1 tết, đông đảo khách thập phương đã đến viếng, dâng hương tại chùa. Quanh chùa Bà, quang cảnh người xe tấp nập, rộn ràng. Hàng quán ẩm thực, quầy xe bán nhang đèn phục vụ khách hành hương bận rộn, ồn ả. Vào thời điểm giáp ngày rằm tháng giêng, ngày chính của lễ hội dự báo lượng du khách sẽ tăng đột biến. Khi số lượng người quá đông đổ dồn về trong một thời điểm chắc chắn sẽ gây không ít áp lực và khó khăn cho Ban tổ chức và lực lượng chức năng. Trước tiên là vấn đề bảo đảm trật tự an toàn cho lễ hội và du khách. Trong đó việc phòng cháy chữa cháy cần được chú trọng bởi lượng người thắp, thỉnh nhang đèn là rất lớn. Bên cạnh đó, đã thành thông lệ, lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng là dịp cho các dịch vụ “té nước theo mưa”. Hàng quán ẩm thực, dịch vụ giữ xe, bán sách tử vi bói toán, trò chơi núp bóng cờ bạc… được dịp bung ra. Khi đó, việc quản lý và kiểm soát giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm là hết sức khó khăn. Khách hành hương đã than phiền nhiều việc giá giữ xe “chặt chém” tùy tiện không theo quy định. Và cũng không thể không cảnh báo với du khách về nạn móc túi. Dù được thông báo cảnh giác, đề phòng nhưng hầu như năm nào cũng có người trở thành nạn nhân của bọn móc túi chuyên nghiệp trà trộn vào dòng người đi lễ hội, rồi cảnh người hành khất, nạn “đinh tặc” trên quốc lộ 13 và đại lộ Bình Dương… làm phiền lòng du khách.

Tạo nếp sống văn minh cho lễ hội là vấn đề cần được nhìn nhận. Việc chấn chỉnh một cách toàn diện và triệt để các tiêu cực phát sinh nhằm bảo đảm được tính văn hóa, tính cộng đồng cũng như sự lành mạnh của lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng để tạo được những nét đẹp riêng, hoành tráng, an lành và thân thiện…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên