Giữ ổn định thị trường dịp tết

Cập nhật: 13-01-2017 | 07:46:57

Gần tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa bắt đầu tăng nhiệt. Thời điểm càng cận tết, khả năng giá cả hàng hóa có thể sẽ tăng, gây bất lợi cho người tiêu dùng nếu các ngành chức năng thiếu nỗ lực triển khai những giải pháp nhằm giữ ổn định thị trường tết.

Hơn một tháng nay, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra thị trường giá cả, chất lượng; bảo đảm nguồn cung hàng hóa, có kế hoạch phối hợp chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán nhằm phục vụ người tiêu dùng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, các khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động… để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội.

 Dịp tết, chương trình bình ổn thị trường chủ yếu được thực hiện ở các nhà bán lẻ lớn và chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 25 - 30% hàng hóa, số còn lại chủ yếu qua kênh bán lẻ truyền thống nên giá hàng hóa thường có xu hướng tăng ở kênh này trong những ngày cận tết. Vì vậy, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống. Trong đó, chú ý bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng công nghệ thực phẩm chế biến. Đồng thời cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về buôn lậu, đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường và những trường hợp đầu cơ hàng hóa để trục lợi, tăng giá bất hợp lý.

Song song đó là việc ưu tiên và quan tâm đưa hàng Việt chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Đây cũng là dịp để quảng bá hàng Việt trước làn sóng hàng hóa nhập khẩu vào thị trường nội địa. Dạo quanh một vài siêu thị tại trung tâm TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi ghi nhận hàng hóa phục vụ tết đã chuẩn bị khá dồi dào để phục vụ khách hàng, trong đó có những siêu thị bày bán trên 90% là hàng Việt.

Mới đây, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế tại một số siêu thị, doanh nghiệp thương mại cho thấy các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng… dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm tết sẽ ổn định và hy vọng sẽ không xảy ra tình trạng biến động giá trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên