Giữ vững an ninh trật tự để phát triển kinh tế

Cập nhật: 08-04-2021 | 07:17:27

Nh s n lc ca các cp y Đng, chính quyn đa phương nên tình hình an ninh trt t (ANTT) trên đa bàn TP.Thun An đưc gi vng n đnh, góp phn phát trin kinh tế, giúp nhà đu tư và ngưi dân yên tâm. Thi gian ti, TP.Thun An tiếp tc trin khai đng b các gii pháp nhm huy đng sc mnh tng hp ca c h thng chính tr vào công tác phòng, chng ti phm và bo v an toàn tuyt đi cho bu c đi biu Quc hi khóa XV, đi biu HĐND các cp nhim k 2021-2026.

 Đại diện Ban Giám đốc CA tỉnh và lãnh đạo TP.Thuận An tặng giấy khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020

 Huy động sức mạnh toàn dân

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 138 TP.Thuận An đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Trong công tác tuyên truyền, các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Kết quả trong năm 2020, các ngành chức năng đã tổ chức được 457 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút hơn 45.000 lượt người tham gia, cấp phát 68.000 tờ rơi, phát thanh trên loa đài được 900 giờ…

 Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của chính quyền TP.Thuận An trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo đảm ANTT và phòng, chống có hiệu quả đối với dịch bệnh Covid-19. Đại tá Dũng đề nghị CA TP.Thuận An tập trung phân tích, nắm tình hình để tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp phòng, chống tội phạm với mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.“Trong thời gian diễn ra bầu cử, tôi đề nghị lực lượng CA cần chủ động nắm tình hình, bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ, nhất là khu vực tập trung đông công nhân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp”, Đại tá Dũng chỉ đạo.

Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 959 tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá và xử lý 1.394 đối tượng vi phạm pháp luật. Riêng trong quý 1-2021, Công an (CA) TP.Thuận An cùng các đơn vị đã tổ chức được 14 cuộc tuyên truyền, thu hút gần 1.400 lượt người tham gia, qua đó người dân cung cấp 85 nguồn tin có giá trị, giúp triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn vận động doanh nghiệp thành lập thêm 5 Đội công nhân xung kích, nâng tổng số lên 163 đội với 2.476 thành viên. Để mô hình này hoạt động hiệu quả, CA TP.Thuận An đã tổ chức nhiều buổi huấn luyện nghiệp vụ cho các Đội công nhân xung kích, qua đó giúp các đội viên có thêm kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Bên cạnh việc củng cố, duy trì các mô hình đang hoạt động hiệu quả, các ngành chức năng còn nghiên cứu, xây dựng mới các mô hình tự quản về ANTT phù hợp với tình hình của từng địa phương. Điển hình mới đây, UBND phường Bình Nhâm đã ra mắt mô hình Zalo Câu lạc bộ Chủ nhà trọ nhằm kết nối các chủ nhà trọ trên địa bàn phường Bình Nhâm trên không gian mạng xã hội. Thông qua mô hình trên giúp chính quyền địa phương chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến các chủ nhà trọ cũng như nắm tình hình ANTT trong các khu nhà trọ. Mô hình trên còn tạo điều kiện cho chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà trọ cũng như bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân và người thuê trọ đến với cơ quan chức năng để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc khó khăn gặp phải trong hoạt động kinh doanh thuê trọ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, các ngành chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng CA đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở gắn kết thực hiện với các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. Các mô hình tự quản về ANTT nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện hoạt động, góp phần phát huy vai trò của nhân dân trong việc bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Phấn đấu kéo giảm tội phạm

Theo Ban Chỉ đạo 138 TP.Thuận An, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự đã được kéo giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An đánh giá cao những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mà nòng cốt là lượng CA trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong năm qua, đặc biệt là bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ, hội gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để tiếp tục giữ vững ANTT tại địa phương, bà Phương đề nghị các ngành chức năng tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương về phòng, chống tội phạm. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội để hạn chế các nguyên nhân phát sinh tội phạm, trong đó chú trọng vào các nhóm đối tượng đã phạm tội, thanh thiếu niên. Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, đánh giá lại mô hình Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm để xem xét tính hiệu quả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực ANTT, trong đó tập trung vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Bà Phương nhấn mạnh “CA địa phương cần chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí để tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa. CA cũng cần tăng cường chuyển hóa địa bàn, tập trung đấu tranh, triệt xóa các loại tội phạm hoạt động có tổ chức, “tín dụng đen” và tội phạm sử dụng công nghệ cao”. “Tôi biết lực lượng CA thành phố đang rất nỗ lực trong việc vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với hoàn thành dự án dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân đồng thời phải rà soát danh sách cử tri. Thời gian tới, tôi mong muốn CA thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện hai nhiệm vụ trên, đồng thời phải tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó phải chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh công nhân, chủ động phòng ngừa từ xa, không để xảy ra các tình huống bất ngờ, nhất là trong thời gian bầu cử”, bà Phương chỉ đạo.

 Mới đây, CA TP.Thuận An đã tổ chức triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT phục vụ cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước đó, Ban Chỉ đạo 138 TP.Thuận An đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021. Theo đó, UBND thành phố đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở trong nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Đồng thời, UBND thành phố đề ra các chỉ tiêu và đề nghị các ngành chức năng tiếp tục phấn đấu giảm ít nhất 5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2020; tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự đạt trên 75%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%; bảo đảm 100% tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%, không để xảy ra oan sai…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên