Giữ vững an ninh trật tự ở vùng quê

Cập nhật: 29-02-2020 | 07:52:34

 Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 (BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên, trong năm qua, công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Các lực lượng chức năng đã chủ động tấn công trấn áp tội phạm trên nhiều lĩnh vực, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, góp phần giữ bình yên ở vùng quê.

 Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lá chắn (thị trấn Tân Thành) gặp gỡ các thành viên ở khu phố để nắm bắt tình hình hoạt động

 Dựa vào sức dân

Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 3 khu, cụm công nghiệp với hơn 250 công ty đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 7.000 lao động trong và ngoài địa phương. Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng các tuyến đường “huyết mạch” như ĐT741, ĐT747… để vận chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành khác. Cùng với đó, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy đang gia tăng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia bảo đảm ANTT, BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể khác đã có nhiều cách làm nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Theo đó, Công an (CA) huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân được 45 cuộc với hơn 3.500 lượt người tham gia. Tại đây, CA huyện thông báo tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nổi cộm trên địa bàn để người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa. CA địa phương còn cung cấp số điện thoại “nóng” để người dân cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 94 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra xử lý 133 đối tượng vi phạm pháp luật.

Cùng với tuyên truyền pháp luật, BCĐ 138 huyện quan tâm củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về ANTT. Nói về hiệu quả của Đội Xung kích phòng, chống tội phạm ở địa phương, Đại úy Nguyễn Thành Nam, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết: “Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA, chính quyền địa phương còn huy động sức dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm. Trong đó, mô hình Đội Xung kích phòng, chống tội phạm hoạt động rất hiệu quả. Riêng trong năm qua, các “hiệp sĩ” đã phối hợp với CA xã tổ chức tuần tra được 144 cuộc với 576 lượt đội viên tham gia, qua đó bắt giữ 5 vụ, 10 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; 1 vụ trộm cắp tài sản; 1 vụ cướp tài sản; 5 vụ, 10 đối tượng gây rối ANTT…”.

Trong khi đó tại thị trấn Tân Thành, từ khi Câu lạc bộ Lá chắn hoạt động đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn có sự chuyển biến tích cực, các điểm “nóng” về tệ nạn xã hội trên địa bàn đã không còn, đặc biệt vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ma túy giảm đáng kể so với những năm trước đây.

Triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội

Theo đánh giá của BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, một trong những kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm ANTT trong năm qua là số vụ ma túy và tệ nạn xã hội được phát hiện, xử lý tăng nhiều so với trước. Từ đó cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, trong đó lực lượng CA có vai trò nòng cốt. Cụ thể, lực lượng CA đã phát hiện 34 vụ, 221 đối tượng (tăng 14 vụ so với năm 2018) đánh bạc, tổng số tiền sử dụng để “sát phạt” hơn 637 triệu đồng. Đối với tội phạm ma túy, CA huyện đã phát hiện 19 vụ (tăng 10 vụ so với năm 2018), 31 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cùng với lực lượng CA, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với CA huyện tổ chức triển khai thực hiện quy trình về công tác cai nghiện phục hồi, qua đó làm cơ sở cho các ban ngành, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, góp phần kéo giảm tỷ lệ người nghiện trong cộng đồng. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn chủ động với các ngành chức năng hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản liên quan đến cai nghiện, quản lý sau cai và trực tiếp theo dõi, kiểm tra quá trình tổ chức thực hiện.

Song song đó, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và ma túy trong nhà trường cũng được ngành giáo dục huyện đặc biệt quan tâm thực hiện. Theo đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học chủ động phối hợp với CA địa phương trong việc bảo đảm ANTT và hỗ trợ tích cực việc xử lý học sinh vi phạm pháp luật. Trong các buổi học ngoại khóa, các trường học đã chủ động lồng ghép hướng dẫn các kỹ năng sống trên nhiều lĩnh vực cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội. Nhiều trường học còn tổ chức các hoạt động thiết thực, khuyến khích học sinh tìm hiểu về tác hại của ma túy dưới cờ, vẽ tranh, hái hoa dân chủ… qua đó thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp các em nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ bản thân.

 Trong năm 2019, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xảy ra 40 vụ phạm pháp hình sự (giảm 2 vụ so với năm 2018), qua đó lực lượng CA huyện đã điều tra làm rõ 34/40 vụ (đạt 85%), lập hồ sơ xử lý 63 đối tượng.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết BCĐ 138 năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên biểu dương những sự nỗ lực của các ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn huyện trong năm qua. Để tiếp tục giữ vững ANTT ở địa phương, ông Phương đề nghị các ban ngành, đoàn thể tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện và quản lý cư trú. CA huyện tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm kết hợp với công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT; tiếp tục xây dựng, củng cố các mô hình nhân dân phòng, chống tội phạm…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên