Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

Ngày 4-4 vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.HCM đã ký kết quy chế phối hợp giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh. Đây là việc làm cần thiết của ngành chức năng liên quan trong việc chủ động phòng ngừa tội phạm, tăng cường thông tin, nắm tình hình không để xảy ra tình huống bất ngờ. Thực tế, thời gian qua, Công an TX.Dĩ An và TX.Thuận An (Bình Dương) đã phối hợp tốt cùng Công an quận Thủ Đức, quận 9 và quận 12 (TP.HCM) trong việc đấu tranh với bọn tội phạm, xử lý nhiều băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản… tìm đến ẩn náu và hoạt động tại các vùng ven, địa bàn giáp ranh; đặc biệt trong năm 2013, các đơn vị đã phối hợp triệt xóa 3 băng cướp và trộm ở KCN Bình Chiểu, phá chuyên án giết người ở phường Hiệp Bình Phước (TP. HCM); bắt 19 đối tượng.

Tỉnh Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, thu hút đông đảo số lao động nhập cư đến lập nghiệp, mưu sinh. Do có nhiều địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành lân cận nên đây cũng trở thành “điểm nóng”... Vùng giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận 9; quận 12; quận Thủ Đức (TP. HCM) luôn được bọn tội phạm xem là vùng đất thuận lợi làm ăn, dễ bề hoạt động vì tập trung nhiều nhà hàng, nhà nghỉ, tiệm cầm đồ, bến bãi… Vì thế nếu chính quyền các địa phương địa bàn giáp ranh lơi lỏng quản lý, thiếu phối hợp với nhau thì sẽ là nơi giúp kẻ xấu dễ dàng đến ẩn náu, chờ thời cơ hoạt động.

Rút kinh nghiệm từ những đợt ra quân tấn công tội phạm vùng giáp ranh có hiệu quả; chính nhờ lực lượng công an các địa phương phối hợp đồng bộ tác chiến; nên khi có thông tin, công an các bên thông báo cho nhau đặc điểm nhận dạng, hành vi đáng ngờ giúp kịp thời truy bắt, không để tội phạm có thời gian hoặc tìm cách lợi dụng sơ hở trong quản lý để “ra tay gây án ở tỉnh này rồi chạy sang tỉnh kia lẩn trốn”. Chính quyền, công an các địa phương cũng đã làm tốt công tác vận động người dân tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm; đồng thời tích cực cho xác minh, xử lý ngay tin báo với tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ vậy mà an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh đã chuyển hóa tích cực; số băng nhóm giang hồ, tranh giành bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức cờ bạc… đều lần lượt sa lưới.

Theo quy chế phối hợp vừa được ký kết; năm nay, công an các địa phương sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, tập trung đấu tranh với số tội phạm chuyên nghiệp, có tổ chức, tội phạm hoạt động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; đặc biệt sẽ chú ý số tội phạm có vũ khí, mua bán vũ khí, triệt xóa loại tội phạm đánh bạc, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Các lực lượng: Cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát ma túy… cũng đã có kế hoạch tham gia giữ gìn an ninh trật tự vùng giáp ranh trong việc phối hợp chống đua xe trái phép, giải quyết nạn ùn tắc giao thông; ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại; tấn công số tội phạm mua bán trái phép chất ma túy…

Chung tay đấu tranh trấn áp tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, không của riêng ai; các địa phương liên quan đã khắc phục tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ ảnh hưởng đến thành tích chung… mà đã có phương án cụ thể sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tốt hơn nữa trong việc phòng chống tội phạm, nhất là ở các địa bàn giáp ranh; chắc chắn công tác này ngày càng thêm mạnh mẽ, hiệu quả cao.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên