Giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 17-09-2021 | 08:19:13

 Nhm bo v thành qu phòng, chng dch bnh Covid-19, gi vng an toàn vùng xanh, huyn Phú Giáo tiếp tc trin khai quyết lit nhiu bin pháp phòng, chng dch bnh.

 Lc lượng chc năng ti cht kim soát phòng, chng dch bnh kim tra vic lưu thông người và phương tiện qua địa bàn huyn Phú Giáo

 Duy trì các bin pháp phòng, chng dch bnh

Theo UBND huyện Phú Giáo, dù địa phương đã là “vùng xanh” và trở lại trạnh thái hoạt động bình thường mới, tuy nhiên huyện vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nghiệm ngặt trên tinh thần quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mỗi phường xã là một “pháo đài” và mỗi người dân là một “chiến sĩ” chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác truyên truyền về thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong người dân, doanh nghiệp nắm rõ để thực hiện tốt, các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục tuần tra, giám sát, hoạt động xã hội 24/24 giờ, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Huyện chủ động xác định vùng nguy cơ để có giải pháp kịp thời phù hợp, trên cơ sở đó có biện pháp mạnh, khóa chặt, gắn với thực hiện nhanh việc truy vết, lấy mẫu thân tốc, tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sớm đưa “vùng vàng” trở thành “vùng xanh”; tuyên truyền khuyến khích người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ...

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; đồng thời khuyến khích sử dụng thương mại điện tử, mua hàng qua điện thoại và giao hàng tại nhà; thực hiện khai báo y tế khi ra khỏi nhà, định kỳ ít nhất 3 ngày một lần trên website www.tokhaiytevn hoặc ứng dụng Vicinam Hcalth Dcclaration, Ncovi, Bluezone.

Huyện cũng yêu cầu người dân liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế nơi gần nhất khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác... Trường hợp người dân ngoài huyện khi di chuyển vào địa bàn huyện vì lý do công vụ, phòng, chống dịch bệnh, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Đồng thời, huyện tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 10 người trong một phòng. Các trường hợp đặt biệt, cần thiết phải tổ chức các cuộc họp, hội nghị tập trung trên 10 người trong một phòng họp thì phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Sn xut, kinh doanh phi an toàn

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đang thực hiện mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm” tiếp tục tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh theo phương án đã chọn. Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý, đối với tất cả các mô hình nêu trên, phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhà máy, đặc biệt là việc tầm soát sàng lọc trường hợp nghi nhiễm Covid-19 bằng xét nghiệm để ngăn ngừa không để mầm bệnh xâm nhập và lây lan vào bên trong nhà máy.

Trường hợp doanh nghiệp muốn chuyển đổi hoạt động sản xuất theo mô hình “3 xanh” (nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh), thì phải có phương án và được UBND huyện phê duyệt. Đối với các doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động nay có nhu cầu hoạt động trở lại thì phải xây dựng phương án thực hiện hiện cụ thể theo mô hình “3 xanh” gửi về UBND huyện phê duyệt trước khi hoạt động trở lại.

Để giữ vững thành quả chống dịch, huyện đã có những chỉ đạo tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị của huyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó đặc biệt tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ Covid cộng đồng phụ trách từng hộ dân và có danh sách cụ thể để thực hiện kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn, theo dõi, phát hiện người có lịch trình di chuyển phức tạp, các trường hợp ngoài địa bàn huyện đến lưu trú tại địa phương thông báo kịp thời cho ban chỉ đạo phòng chống dịch, trạm y tế xã, thị trấn biết để có biện pháp xử lý”.

(Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

Các chợ truyền thống trên địa bàn huyện chủ yếu cho các tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nguồn hàng hóa ưu tiên cho các sản phẩm đang có tại địa phương (thịt, trứng, rau củ quả....), hạn chế vận chuyển các mặt hàng tươi sống từ bên ngoài vào địa phương. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của tiểu thương, người dân đi chợ; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh khu vực chợ; kiểm soát tốt người làm việc tại chợ, phải khai báo y tế hàng ngày; kiểm soát tốt mật độ người mua, bán tại chợ. UBND huyện đã chỉ đạo các xã có giải pháp cung ứng hàng hóa trong ấp, hạn chế để người dân ra khỏi địa bàn. Tất cả các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển đề cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt ứng dụng Bluezone, phần mềm khai báo y tế.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để giữ vững thành quả chống dịch, huyện đã có những chỉ đạo tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị của huyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó đặc biệt tiếp tục phát huy hiệu quả các Tổ Covid cộng đồng phụ trách từng hộ dân và có danh sách cụ thể để thực hiện kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn, theo dõi, phát hiện người có lịch trình di chuyển phức tạp, các trường hợp ngoài địa bàn huyện đến lưu trú tại địa phương thông báo kịp thời cho ban chỉ đạo phòng chống dịch, trạm y tế xã, thị trấn biết để có biện pháp xử lý.

Huyện cũng thẩm định và phê duyệt phương án hoạt động trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cơ sở, hộ kinh doanh được phép hoạt động trở lại; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm, buộc ngưng hoạt động đối với các trường hợp thực hiện không đúng quy định. Trường hợp đểcác cơ sở, hộ kinh doanh hoạt động không đúng quy định do thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến lây lan dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, UBND huyện.

 ĐỖ TRỌNG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên