Giúp bạn trẻ “giữ mình”

Cập nhật: 07-11-2011 | 00:00:00

Vừa qua, Hội Kế hoạch gia đình tỉnh đã ra mắt Đội giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ) với 21 thành viên, là học sinh, sinh viên của các trường THCS, THPT, đại học trên địa bàn tỉnh. Không chỉ trang bị kiến thức cho mình, các GDVĐĐ sẽ tổ chức được nhiều buổi nói chuyện chuyên đề với các bạn trong trường xoay quanh vấn đề sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Buổi sinh hoạt đầu tiên của các thành viên nhóm GDVĐĐ

 Biết cách bảo vệ mình

Buổi sinh hoạt đầu tiên, 21 bạn trẻ lứa tuổi vị thành viên/thanh niên (VTN/TN) không e ngại chia sẻ về những vấn đề liên quan đến giới tính. Chẳng hạn sự biến đổi của cơ thể ở tuổi dậy thì; khi nào nên biết cách từ chối khi người bạn khác giới muốn... “tấn công”; làm sao để không mang thai ngoài ý muốn...

Rất “nhí” nhưng bạn Trần Huỳnh Uyển Nhi, lớp 6, trường Chu Văn An (TX.TDM) mạnh dạn cho biết: “Ngoài chương trình chính khóa, ở trường em thường tổ chức những buổi giáo dục giới tính cho học sinh nên cũng biết được khá nhiều. Hôm nay được tham gia nhóm GDVĐĐ, em nghĩ kiến thức của em về giới tính... sẽ rất tốt. Em sẽ biết cách bảo vệ mình”.

Còn bạn Châu, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một chia sẻ: “Có những điều mình cứ ngỡ như đã biết rất rõ nhưng khi tham gia sinh hoạt Đội GDVĐĐ mình mới biết, nhiều thứ mình cần phải học hỏi”.

Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ Thân Thiện cho biết: Mỗi tháng, các thành viên trong đội sẽ tham gia sinh hoạt một lần với từng chủ đề cụ thể như: Thế nào là tình bạn, tình yêu; Các hành vi nào được xem là có dấu hiệu của xâm hại tình dục; Thế nào là tình dục an toàn... Thông qua đó, chúng tôi sẽ trang bị cho các em các kiến thức về kỹ năng sống như: Kỹ năng quyết định, thuyết phục, từ chối; trang bị các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn để biết cách xử lý tình huống nếu không may xảy ra trường hợp bất khả kháng; các kiến thức về phòng chống HIV/AIDS, bạo lực gia đình, các hành vi báo hiệu xâm hại tình dục... để các em có đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình.

Cùng nhau... “chạy đúng”

Theo bác sĩ Tính, dịch vụ tư vấn là rất quan trọng. Chúng ta “Vẽ đường cho hươu chạy... đúng” để hạn chế tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn... Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ VTN/TN chưa được quan tâm đúng mức. Cha mẹ thì... ngại nói chuyện giới tính với con vì nhạy cảm. Còn thầy cô giáo thì vẫn còn tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề tình dục. Vì vậy, Đội GDVĐĐ sẽ là lực lượng nòng cốt, là những tuyên truyền viên giới tính tương lai bởi không ai nói chuyện với các em hiệu quả bằng chính các em. Kinh nghiệm từ những Đội GDVĐĐ trước đây cho thấy, sau một thời gian sinh hoạt, các em rất tự tin. Khi tham gia cùng hội đi tư vấn tại các trường, các xã vùng xa thì các em rất mạnh dạn; khi tuyên truyền thu hút được nhiều bạn cùng trang lứa lắng nghe.

Thầy Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì nhắn gửi: Xác định giáo dục giới tính là vấn đề quan trọng nên thời gian gần đây nó thành một môn học chính khóa trong nhà trường, ngoài ra còn có những buổi sinh hoạt ngoại khóa... Do đó, nhiệm vụ của các thành viên trong Đội GDVĐĐ rất nặng nề. Không chỉ tham gia sinh hoạt để nâng cao kiến thức cho bản thân mình mà các em còn có trọng trách tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho bạn bè xung quanh mình.

Tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài ý muốn... đang gia tăng và hậu quả để lại hết sức nặng nề. Vì vậy đẩy mạnh dịch vụ tư vấn, trong đó xây dựng Đội GDVĐĐ thành lực lượng nòng cốt là điều rất quan trọng, góp phần hạn chế những tình huống xấu xảy ra với các em.

Đội GDVĐĐ nằm trong khuôn khổ Dự án Salin Plus 2 - một dự án phi Chính phủ do Hà Lan tài trợ.  Dự án Salin Plus 2 là tiếp nối của Dự án Salin Plus 1, được triển khai từ 30-10-2009 đến 31-3-2011 với mục tiêu là cải thiện hành vi và thực hành sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục VTN/TN để tăng cường sử dụng tư vấn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của con em tại địa bàn khó khăn. Bình Dương là 1 trong 8 tỉnh, thành của cả nước tiếp tục được nhận dự án này.

 Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên