Giúp “cần câu” để hội viên phụ nữ thoát nghèo

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00
Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, giúp chiếc “cần câu” để hội viên phát triển kinh tế gia đình là chương trình đang được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả…

 Hỗ trợ tiếp cận vốn

Chị Nguyễn Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN xã An Tây cho biết: “Hiện nay hội đang quản lý số vốn ủy thác từ NHCSXH trên 6 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm, hội đã tạo điều kiện cho 46 chị em vay vốn với mức từ 5 - 20 triệu đồng. Hầu hết chị em vay vốn đều đầu tư sản xuất hiệu quả, đời sống kinh tế gia đình được nâng lên rõ rệt và trả lại vốn đúng thời hạn, không có trường hợp thất thoát vốn.

   Được tiếp cận vốn ưu đãi, chị Nguyễn Thị Kim Lan, ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát có điều kiện phát triển chăn nuôi, may mặc... đời sống ngày càng khá hơn Ảnh: T.BÌNH

Trước đây, gia đình chị Võ Thị Hiền, ấp Rạch Bắp, xã An Tây (TX.Bến Cát) thuộc diện khó khăn. Từ khi được Hội LHPN xã tín chấp với NHCSXH cho vay 7 triệu đồng đầu tư chăn nuôi heo, bò sinh sản, kinh tế gia đình chị ngày càng khấm khá. Có vốn tích lũy, chị Hiền tính toán mua được 4 ha đất để trồng cao su. Đến nay, vườn cao su của gia đình sau 6 năm cho thu hoạch đã giúp gia đình chị nuôi 5 người con ăn học thành đạt, xây được căn nhà khang trang. Chị Hiền cho hay: “Được vay vốn với lãi suất thấp, trả gốc và lãi theo hình thức tiết kiệm hàng ngày nên rất thuận lợi cho chị em phụ nữ…”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Lan, ấp Lồ Ồ, xã An Tây có chồng bị bệnh, mất sức lao động, một mình đi làm thuê vừa nuôi 2 đứa con ăn học vừa lo chữa bệnh cho chồng nên cuộc sống rất khó khăn. Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho chị vay 7 triệu đồng với lãi suất 0,2%/tháng. Có chút vốn, chị bỏ nghề làm thuê, đầu tư vào chăn nuôi heo, gà, vịt. Sau nhiều năm cần cù, chịu khó, hiện chị đã xây dựng được căn nhà kiên cố, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Ngoài ra, chị Lan còn sắm thêm được chiếc máy may để nhận may và sữa chữa quần áo tại nhà, tăng thêm thu nhập.

Nhiều giải pháp đi kèm

Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, Hội LHPN các cấp trong tỉnh luôn sát cánh cùng NHCSXH thực hiện nhiều giải pháp để phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Các cấp hội cơ sở đã tích cực tham gia cùng với chính quyền, các đoàn thể xác định đối tượng phụ nữ nghèo có đủ điều kiện vay vốn, xác định đối tượng vay vốn theo từng chương trình của NHCSXH, lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các nội dung sinh hoạt hội.

 Nhờ tiếp cận được nguồn vốn, thời gian qua tại các cấp Hội LHPN tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ. Ở xã An Tây và xã Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát) có mô hình nấu rượu và trồng hoa lan. Xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) có mô hình nuôi gà công nghiệp theo hình thức gia công. Xã Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) có mô hình trồng rau sạch…

Hầu hết các hộ phụ nữ nghèo không chỉ do thiếu vốn mà còn thiếu kinh nghiệm làm kinh tế. Vì vậy, Hội LHPN tỉnh luôn coi trọng hướng dẫn các hội viên về kỹ thuật sản xuất, kiến thức nghề nghiệp… Hội còn phối hợp với Hội Nông dân và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn, mở các lớp dạy nghề như trang điểm, Hoa văn A, cắt uốn tóc, tin học A, nữ công gia chánh, nấu ăn đãi tiệc... nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản giúp chị em phát huy được kỹ năng nghề nghiệp hoặc tìm được việc làm phù hợp góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới hội tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay để hỗ trợ, duy trì hoạt động tiết kiệm, tạo nguồn vốn tại chỗ cho chị em. Các cấp hội cũng sẽ phát huy tính cộng đồng, tương trợ ở tổ tiết kiệm, giúp đỡ nhau sử dụng vốn vay hiệu quả. “Bên cạnh đó, hội còn phát triển thêm các mô hình làm kinh tế mới để giúp phụ nữ giảm nghèo, chống tái nghèo; bảo đảm các hộ phụ nữ nghèo được giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo…”, bà Hiền cho biết.

 TÂM BÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên