Giúp đỡ khách hành hương mùa lễ hội: Nét đẹp truyền thống của lòng nhân ái

Cập nhật: 08-02-2012 | 00:00:00

Cũng như mọi năm, từ sáng 4-2 (tức 13 tháng giêng âm lịch), những con đường hướng về TX.TDM dường như bị thu hẹp trước những làn xe đông đúc của khách thập phương tìm đến vui xuân, đi lễ chùa. Không ít du khách đã không khỏi ngạc nhiên trước những việc làm hết sức ý nghĩa của thanh niên Bình Dương như vá xe miễn phí, hướng dẫn đường...

Ngay từ sáng sớm 4-2, hàng chục đoàn viên thanh niên phường Phú Thọ, TX.TDM đã mang theo băng rôn, biểu ngữ cùng 2 xe di động vá xe miễn phí. Đã tham gia công việc này nhiều năm, nên cách làm của họ ngày càng mang tính chuyên nghiệp. Nếu như những năm trước, họ chỉ lập một điểm vá xe di động tại ngã tư Địa Chất, thì năm nay, thêm một điểm mới được dựng lên tại khu vực Suối Cát. Anh Phan Minh Tánh, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Rút kinh nghiệm những năm trước, khi du khách từ hướng TP.HCM lên thường bị dính đinh rất nhiều ở khu vực Suối Cát. Vì thế, năm nay chúng tôi quyết định thành lập thêm một điểm vá xe tại khu vực này để tiện tuần tra, giám sát chặt chẽ hơn. Việc làm này đã đem lại hiệu quả cao, số người dính phải đinh ít hơn hẳn”.

 Trong 2 ngày vừa qua, hàng chục du khách gặp nạn đã được các “hiệp sĩ” phường Phú Lợi kịp thời giúp đỡ

Hơn 3 ngày qua, nếu các đoàn viên nam tích cực tuần tra trên nhiều tuyến đường của phường để kịp thời giúp đỡ du khách gặp nạn, thì các đoàn viên nữ cũng bất chấp nắng, gió trực chiến từ sáng đến tối tại các chốt để phát tờ rơi dẫn đường cho khách. Trên đó chỉ rõ từng tuyến đường dẫn đến các chùa, chùa Bà, Khu du lịch Đại Nam, làng sơn mài, đường vào Thành phố mới. Cách làm này xem ra khá hay và rất tiện.

Cùng góp sức cho công việc ý nghĩa này không thể không nhắc đến anh thợ máy Nguyễn Tấn Tài (khu phố 4, phường Phú Thọ). Đã 3 năm nay, anh luôn sát cánh cùng Đoàn phường Phú Thọ vào dịp lễ hội rằm tháng giêng, nhiệt tình với công việc. Không chỉ vá xe, anh còn kiêm luôn sửa xe miễn phí khi xe chết máy, tuột xích, nghẹt xăng... Anh tâm sự: “Tham gia công việc này cực lắm, nhưng vui. Có khi mình đang vá xe ở điểm này chưa xong, lại nhận được điện thoại từ nơi khác báo về, vậy là tức tốc lên đường. Tối phải thức đến 2 - 3 giờ sáng nên rất mệt. Thấy các anh em đoàn viên hăng hái làm việc thiện, không lẽ mình lại từ chối, vậy là năm nào tôi cũng tham gia, cùng tiến với anh em đến hết mùa lễ hội”.

Trên tuyến ĐT743, Huỳnh Văn Lũy, các “hiệp sĩ” phường Phú Lợi cũng tỏ ra sốt sắng, nhiệt tình không kém khi lần đầu tham gia hoạt động. Không chỉ vá xe miễn phí, hướng dẫn đường, họ còn thành lập chốt sơ cấp cứu, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực ngã tư Chợ Đình. Anh Nguyễn Hữu Hải, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm của phường cho biết: “Giúp đỡ du khách mùa lễ hội là một việc đáng làm. Là thanh niên Bình Dương, chúng tôi rất muốn được đóng góp một chút công sức để du khách khi đến đây cảm thấy thoải mái vui xuân, có cái nhìn thiện cảm hơn về một Bình Dương năng động. Chúng tôi thành lập điểm vá xe miễn phí là để ngăn chặn tối đa nạn “đinh tặc”, chặt chém du khách của những người kinh doanh bất chính”.

Ngoài lực lượng chính là “hiệp sĩ”, đoàn viên; ở đây còn có sự tham gia nhiệt tình của nhiều ban ngành trong phường như chữ thập đỏ, dân phòng, dân quân, công an của phường... với số lượng lên đến hàng chục người. Toàn đội chia tổ trực chốt 24/24 để giúp người bị nạn. Bên cạnh đó, đội sẽ phân chia lực lượng tuần tra trải đều trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, ĐT743... Khi gặp người bị nạn, họ sẽ điện thoại về đội để giúp đỡ kịp thời. Qua đó, họ còn kiêm luôn công việc bảo đảm an ninh trật tự về trộm, cướp trên đường. Anh Hải tâm sự: “Đây là năm đầu tiên tham gia nên chúng tôi cũng gặp phải không ít khó khăn. Cho phép tôi gởi lời cám ơn đến những người ủng hộ chúng tôi trong việc làm ý nghĩa này, nhất là Công ty Mực in ACM đã tài trợ một đội vá xe lưu động rất nhiệt tình, năng động”.

Trên đại lộ Bình Dương, các đoàn viên phường Hiệp Thành cũng lập chốt giúp khách hành hương tại khu vực Bảo tàng tỉnh. Chỉ với những dụng cụ thô sơ như bơm tay, vài cây nạy, lưỡi cưa sắt cũng đã kịp giúp đỡ hàng chục du khách từ hướng Bình Phước đổ về. Sự có mặt của họ đã hình thành một mạng lưới khép kín, siết chặt các tuyến đường dẫn vào thị xã...

Ba ngày dầm mưa dải nắng với các đoàn viên, “hiệp sĩ”, những người tích cực tham gia công việc giúp khách hành hương là không quá dài, nhưng không kém phần vất vả. Có thể nói, việc làm ý nghĩa của họ đã ít nhiều tạo được ấn tượng tốt, những kỷ niệm đẹp trong lòng du khách gần xa.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên