Giúp doanh nghiệp hiện đại hóa công nghệ

Cập nhật: 09-03-2018 | 07:41:48

 Bình Dương hiện có gần 35.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, trong đó hơn 90% là DN nhỏ và vừa. Có thể nói, thời gian qua, tỉnh Bình Dương rất tích cực hỗ trợ các DN phát triển bằng các chính sách, nguồn vốn vay ưu đãi, giảm chi phí thuê đất… Quá trình phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm qua đã thu hút nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài đến làm ăn. Không những các nhà đầu tư này mang về Bình Dương nguồn vốn đầu tư lớn mà theo sau đó là công nghệ tiên tiến, dây chuyền sản xuất hiện đại. Điều này đã làm thay đổi tư duy và cách sản xuất cũ của các DN trong nước tại địa phương.

Thực tế cho thấy, nhiều DN trong nước hiện nay đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị máy móc để tăng sản lượng, nâng cao năng suất lao động. So với các nước phát triển, cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đang tồn tại một thực trạng đó là lỗ hổng về công nghệ, nên các sản phẩm của DN trong nước tung ra thị trường trong nước lẫn xuất khẩu kém sức cạnh tranh.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, năng suất lao động của các DN trong nước chưa cao, một phần là do thiếu sót về công nghệ; kiểu lao động chân tay, dựa nhiều vào sức lao động vừa kéo dài thời gian gia công sản phẩm vừa không bảo đảm chất lượng đồng đều. Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN phải đầu tư số tiền lớn mua sắm thiết bị, công nghệ hiện đại đưa vào sản xuất, nhưng không phải DN nào cũng có tiềm lực kinh tế để đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại đuổi kịp trình độ sản xuất so với các nước tiên tiến trong khu vực.

Đơn cử như Công ty Mai Thu, chuyên sản xuất hàng chăn, gối, nệm tại TX.Dĩ An. Thương hiệu và chất lượng sản phẩm của DN này đã được khẳng định trên thị trường. Nhưng trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, sản phẩm cùng chủng loại đang tràn ngập thị trường trong nước, giá thành lại thấp hơn so với sản phẩm sản xuất trong nước… đang gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Hiện nay, nhu cầu đổi mới, thay đổi công nghệ sản xuất của các DN nhỏ và vừa là rất lớn. Các DN trong tỉnh, nhất là DN nhỏ và vừa đang chờ đợi sự đột phá về công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị tại ngay tại Bình Dương. Họ cũng đang rất cần nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để mua sắm trang thiết bị từ nước ngoài để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên