Đồn Công an Khu công nghiệp :

Giúp doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất

Cập nhật: 23-01-2017 | 11:40:41

Trong thời gian qua, Đồn Công an Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (CA VSIP) và Đồn Công an KCN Sóng Thần (CA Sóng Thần) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trong các KCN giúp doanh nghiệp và người lao động an tâm sản xuất.

Những nỗ lực

Trung tá Lê Văn Tỷ, Trưởng đồn CA VSIP cho biết, sau gần 14 năm hoạt động, đồn CA VSIP đã có nhiều đóng góp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong các KCN, tạo môi trường lành mạnh để các nhà đầu tư trong và ngoài nước an tâm lao động sản xuất. Để đạt được kết quả trên, đồn CA VSIP luôn chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra các hoạt động làm ảnh hưởng đến sản xuất trong KCN. Trong đó, chú trọng đến công tác phối hợp tuần tra giữa các lực lượng nhằm kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trong 3 KCN do đồn quản lý. 

Trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần cho biết, dự đoán tình hình ANTT trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cận tết Nguyên đán Đinh Dậu diễn biến tương đối phức tạp, trong đó, nổi lên tội phạm trộm, cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản. Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người đi đường, cặp tình nhân, công nhân tan ca ra về trên các tuyến đường vắng để ra tay khống chế chiếm đoạt  tài sản. Cùng với loại tội phạm trên còn có tội phạm trộm tài sản của doanh nghiệp. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng xấu lợi dụng sự chủ quan của doanh nghiệp và bảo vệ công ty đột nhập vào doanh nghiệp lấy trộm tài sản. Thậm chí, một số đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp còn tìm cách móc nối với bảo vệ công ty tìm cách đưa tài sản ra ngoài để tiêu thụ.  

Vì vậy, các doanh nghiệp và Công ty dịch vụ bảo vệ cần kiện toàn lại đội ngũ bảo vệ để kịp thời ngăn chặn các đối tượng bất lương trà trộn vào đội ngũ bảo vệ của doanh nghiệp. Song song với đó, CA KCN Sóng Thần còn phối hợp với lực lượng dân quân thường trực, CA địa phương và lực lượng Cảnh sát cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh nhằm ngăn ngừa tội phạm hoạt động. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người lao động nâng cao tình thần cảnh giác.

Trung tá Lê Văn Tỷ, Trưởng CA VSIP cho biết: “Để bảo vệ ANTT trong các KCN do đơn vị quản lý, chúng tôi đang triển khai kế hoạch ra quân tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong đó, đồn CA VSIP tiếp tục phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn để chủ động phòng chống tội phạm. Công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân cũng được chú trọng.

Song song với việc tuần tra, công tác phối hợp với các lực lượng khác như bảo vệ các KCN, bảo vệ các công ty… cũng được đồn chú trọng làm tốt nhằm ngăn chặn các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản. Nhờ làm tốt công tác trên, trong năm 2016 phạm pháp hình sự được kéo giảm xuống còn 3 vụ (giảm 9 vụ) so với năm 2015.

Cũng được thành lập từ năm 2003, đến nay Đồn CA KCN Sóng Thần đã và đang có nhiều đóng góp trong công tác bảo đảm ANTT trong các KCN tại địa bàn TX.Dĩ An. Hiện đồn tham gia giữ gìn ANTT ở 6 KCN tại TX.Dĩ An, gồm: KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B và Bình An. Địa bàn các KCN giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, TX.Thuận An và các đơn vị của Quân đoàn 4. Đặc biệt, KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 là hai nơi phức tạp về ANTT vì có các tuyến đường thông với quốc lộ 1, ĐT743 cùng với các khu dân cư và nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh.

Trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần, chia sẻ: “Địa bàn được đánh giá là tương đối phức tạp, tuy nhiên cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho KCN, doanh nghiệp, người lao động lên hàng đầu. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng tin tưởng, thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp làm rõ nhiều vụ việc phức tạp”.

Trung tá Nguyễn Văn Tường cho biết thêm, trong năm 2016, Đồn CA KCN Sóng Thần tiếp tục phối hợp với các đơn vị như Ban Quản lý KCN, Công đoàn KCN... chủ động nắm tình hình hoạt động các doanh nghiệp, việc thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; việc thực hiện chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng cho công nhân để tham mưu Đảng ủy, CA TX.Dĩ An nhằm chủ động ngăn ngừa đình, lãn công, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng công nhân để kích động đình công trái pháp luật gây mất ANTT.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Thời gian qua, Đồn CA KCN Sóng Thần rất chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động. Nói về điều này, trung tá Nguyễn Văn Tường cho biết, hiện nay Đồn CA KCN Sóng Thần đang phối hợp cùng doanh nghiệp và Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc CA TX.Dĩ An xây dựng các đội công nhân xung kích tự quản tại các doanh nghiệp nhằm chủ động bảo vệ tài sản khi xảy ra sự cố. Các đội này vừa có vai trò tham gia gìn giữ ANTT trong công ty vừa tham gia phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyên các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm ANTT tại khu, cụm công nghiệp. Trong năm qua, đã có 3 doanh nghiệp thành lập 3 đội công nhân xung kích tự quản ANTT.

Thời gian qua, Đồn CA KCN Sóng Thần thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp tham gia gìn giữ ANTT, tạo môi trường sản xuất, lao động tốt. Trong ảnh: Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An trao quyết định thành lập 3 đội công nhân xung kích tự quản ANTT trong doanh nghiệp tại KCN Sóng Thần

Bên cạnh đó, Đồn CA KCN Sóng Thần còn vận động lực lượng bảo vệ ở các KCN và công nhân tích cực truy bắt và tố giác tội phạm. Qua đó, đã phát huy được hiệu quả tích cực, giúp cơ quan chức năng truy bắt được nhiều đối tượng phạm tội. Trong năm 2016, CA KCN Sóng Thần phối hợp với các ban, ngành giải quyết ổn định 8 vụ đình, lãn công; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng khác ổn định tình hình ANTT, hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh tiền lương, tiền thưởng hợp lý để công nhân yên tâm làm việc. Ngoài ra, qua công tác nắm địa bàn, CA KCN Sóng Thần phát hiện công nhân của 4 công ty có dấu hiệu đình, lãn công nên kịp thời phối hợp với các lực lượng khác giải quyết ổn thỏa.

Trong khi đó trung tá Lê Văn Tỷ cho rằng, để công tác giữ gìn ANTT trong KCN đạt kết quả tốt, Đồn CA KCN VSIP thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động trao đổi thông tin, nắm tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và công nhân để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, đơn vị này còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác trực tiếp đến các doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật để công nhân nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm. Qua đó, công nhân kịp thời phát hiện và phối hợp với CA truy bắt tội phạm.

N.HẬU - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên