Giúp hộ nghèo tiếp cận vốn vay chính sách

Cập nhật: 01-11-2016 | 08:39:35

Hộ nghèo (HN), hộ cận nghèo (HCN) trên địa bàn tỉnh trước đây chủ yếu làm thuê do không có đất canh tác, vốn sản xuất. Từ khi được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) hỗ trợ vay vốn, các HN, HCN đã có “cần câu” để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh những hộ đã tiếp cận nguồn vay vẫn còn nhiều trường hợp chưa nắm quy trình, điều kiện để được hưởng chính sách này.

 Bà Nguyễn Thị Giới, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng phát biểu ý kiến về việc vay vốn tại buổi đối thoại, tiếp xúc với HN, HCN

Thắc mắc quanh việc vay vốn

Giữa tháng 10-2016, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Dầu Tiếng đã tổ chức đối thoại, tiếp xúc với HN, HCN tại xã Thanh Tuyền và Long Tân. Tại đây, các HN, HCN đã nêu lên những thắc mắc, khó khăn của mình khi tiếp cận nguồn vốn vay chính sách. Bà Nguyễn Thị Giới, ở ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền cho biết, hiện bà đang sống cùng hai mẹ con người con gái út. Con bà làm công nhân, lương chỉ đủ lo cho 3 người nay lại phải chạy chữa cho đứa cháu bị tâm thần. Thấy con khổ, bà mong muốn được vay vốn để mua bò về chăn thả. Bà đã đề nghị với Tổ vay vốn và tiết kiệm (TK&VV) ấp nhưng không được xét vay vì quá tuổi lao động (62 tuổi). Tại buổi đối thoại bà mong ngành chức năng xem xét hỗ trợ.

Trường hợp của bà Giới được đại diện NHCSXH huyện Dầu Tiếng giải thích, gia đình bà vẫn có thể vay nếu người con còn trong độ tuổi lao động đứng ra vay vốn. Như vậy, gia đình sẽ báo với Tổ TK&VV ấp xem xét. Sau đó, tổ vay vốn sẽ gửi yêu cầu lên UBND xã để hoàn chỉnh hồ sơ gửi đến NHCSXH huyện. Mức vay tùy vào hoàn cảnh gia đình nhưng không quá 50 triệu đồng.

Ngoài trường hợp bà Giới còn rất nhiều HN, HCN trong tỉnh chưa nắm rõ quy định về vay vốn. Ông Trần Văn Được, xã An Bình, huyện Phú Giáo hỏi: “Gia đình tôi có vay vốn chương trình học sinh, sinh viên (HSSV) nhưng giờ con tôi chưa xin được việc làm để trả nợ. Vậy có được gia hạn thời gian trả nợ không?”. Thắc mắc của ông Được đã được cán bộ NHCSXH huyện Phú Giáo trả lời, hiện nay, chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang được triển khai theo quy định tại Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV. Theo đó, liên quan đến việc điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn trả nợ và chuyển nợ quá hạn quy định, trong thời gian học tập, HSSV được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; HSSV được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi HSSV có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày kết thúc khóa học. Đến kỳ trả nợ cuối cùng, HSSV có khó khăn chưa trả được nợ, nếu có văn bản đề nghị gia hạn nợ thì được NHCSXH xem xét cho gia hạn nợ, thời gian gia hạn nợ tối đa bằng một nửa thời hạn trả nợ.

Tích cực tuyên truyền

Nói về những “mơ hồ” của HN, HCN khi tiếp cận với nguồn vốn vay NHCSXH, ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, giúp HN, HCN hiểu về quy trình, điều kiện, quy định vay vốn NHCSXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài tại địa phương tuyên truyền sâu rộng nội dung của chương trình. Từ đó, giúp người dân cũng như các cấp, các ngành biết, hiểu chính sách để phối hợp thực hiện vừa giám sát lẫn nhau bảo đảm chương trình được thực hiện một cách công khai, dân chủ; phát hiện tồn tại thiếu sót để khắc phục kịp thời. NHCSXH tỉnh thường xuyên triển khai nhiều biện pháp để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động quỹ tín dụng của các Tổ TK&VV, hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ giao dịch lưu động và điểm giao dịch lưu động xã.

Quy trình vay vốn khá đơn giản, HN, HCN có nhu cầu vay sẽ làm đơn đối với trường hợp vay giải quyết việc làm, nước sạch… riêng vay vốn HSSV cần có thêm giấy báo trúng tuyển photo, giấy xác nhận học nghề đối với vay vốn HSSV gửi cho Tổ TK&VV tại khu, ấp mình đang sinh sống. Tổ vay vốn làm hồ sơ và có xác nhận của địa phương. Sau đó, NHCSXH sẽ tiếp nhận đơn và lên kế hoạch giải ngân sớm nhất. Để vốn vay được sử dụng đúng mục đích, NHCSXH còn phối hợp với các ban, ngành liên quan công khai chủ trương, chính sách và danh sách các hộ được vay, đồng thời thường xuyên kiểm tra tình trạng sử dụng vốn; phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác thông qua các Tổ TK&VV tuyên truyền, định hướng người dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

TỐ TÂM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên