Giúp người nghiện… bạo hành thay đổi hành vi

Cập nhật: 12-12-2014 | 06:40:51

Mặc dù có quy định về việc xử phạt các ông chồng thích “bạo hành gia đình” nhưng trên thực tế, ít có trường hợp nào bị đóng tiền phạt. Nhiều cán bộ gia đình ở cơ sở cũng rất tích cực hòa giải các trường hợp các ông chồng có rượu vào là ưa “nói chuyện bằng tay, chân” với vợ.

Anh T. (TX.Tân Uyên) bản tính hiền lành, thường ngày chịu khó lao động, thương vợ con nhưng khi có hơi men vào là lôi vợ ra hành hạ. Anh mắng chửi và có khi thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Vợ anh “chịu hết xiết” nên làm đơn ly hôn và cán bộ hòa giải ở xã nhiều lần phải vào cuộc. Nhưng hòa giải, khuyên răn cách nào anh cũng không bỏ được thói xấu này. Cho đến một lần, cán bộ hòa giải bàn cách “thay đổi hành vi” của T. mới thành công.

Nhận được tin báo anh T. lại uống rượu say về nhà “kiếm chuyện” với vợ, cán bộ hòa giải đến nhà mời anh T. đến UBND xã nói chuyện phải quấy. Thế nhưng, khi anh T. đến nơi, không những tỏ ra biết sợ khi cán bộ xã hỏi thăm mà còn lớn tiếng chửi cả cán bộ hòa giải. Anh ta hung hăng, chửi bới và khạc nhổ nước bọt lung tung. Khi ai nấy lắc đầu ngao ngán trước thái độ của anh T. Một cán bộ âm thầm ghi lại hình ảnh này và cho anh T. về nhà.

Hôm sau anh T. lại được mời lên để cho xem clip, anh T. tròn mắt, há miệng: “Tui đó à? Tui mà… xấu tính dữ vậy à?”. Đến lúc này, cán bộ hòa giải mới nhỏ nhẹ: “Thì ông chứ ai! Tụi tui… hết cách với ông mới dùng chiêu quay phim này. Mở cho ông coi xong là xóa luôn. Ở ngay trụ sở UBND xã mà ông quậy dữ vậy thì ở nhà ông còn hung dữ đến cỡ nào? Vợ ông kêu ca là phải rồi”. Trước bằng chứng rành rành, Anh T. chỉ biết lí nhí nói: “Vậy mà lâu nay tui không biết”. Rồi anh T. xin lỗi cán bộ xã và hứa sẽ về nhà xin lỗi vợ!

Sau lần đó, anh T. bỏ hẳn thói quen hành hạ vợ. Hai vợ chồng được hòa giải thành và chị vợ không đòi ly hôn nữa. Cuộc sống gia đình cũng hạnh phúc, vui vẻ hơn chứ không còn ngột ngạt như trước. Thế mới biết, cán bộ hòa giải cũng cần có nghệ thuật, cần đánh trúng tâm lý của “đương sự” để họ thấy mình sai trái mà sửa đổi mới có kết quả tốt đẹp.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên