Giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cập nhật: 08-11-2018 | 09:48:06


Một học viên cai nghiện tham gia cuộc thi vẽ tranh do Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bình Dương tổ chức giúp các bạn nói lên mong ước của mình khi được trở về với xã hội

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh có 2.493 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 1.785 người nghiện so với năm 2008. Trong đó trung tâm chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng quản lý 982 người; trại tạm giam, nhà tạm giữ quản lý 249 người. Trong 10 năm qua (2008-2018) các cơ quan ban ngành trong tỉnh đã tổ chức cai nghiện tập trung được hơn 7.000 lượt người nghiện.

Có thể nói việc tổ chức cai nghiện và giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng, tạo việc làm cho họ, giúp họ trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội thời gian qua được các cấp, các ngành tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm. Có nhiều mô hình ra đời và phát huy hiệu quả trong công tác này. Cụ thể như để quản lý tốt người nghiện trên địa bàn, tiến tới xây dựng các xã, phường không còn tệ nạn ma túy, các ban, ngành đã tập trung hướng dẫn các đơn vị cấp xã thực hiện tốt Đề án “xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy”. Đến nay, qua kiểm tra, phân loại, cả tỉnh có gần 2.500 người nghiện được phát hiện tại 84 xã, phường, thị trấn. Trong đó nhiều nhất là phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) có 124 người nghiện; ít nhất là phường Tân hiệp (TX.Tân Uyên) và xã Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên), mỗi đơn vị có một người nghiện.

Nhằm giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng, Mặt trận Tổ quốc các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành công an có các hình thức giúp đỡ thích hợp với người nghiện như: Tạo điều kiện cho học nghề, giải quyết việc làm, cho vay vốn, trợ giúp công cụ, phương tiện lao động… 10 năm qua, Mặt trận Tổ quốc cấp xã, phường, thị trấn đã phối hợp quản lý, giúp đỡ hơn 550 người nghiện ma túy; tiếp nhận về địa phương sau cai 452 người; đưa 399 người nghiện ra kiểm điểm trước dân; hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho gần 3.500 người nghiện, giúp họ hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Qua công tác đã thấy được hiệu quả của các mô hình như: Mô hình bạn giúp bạn, Câu lạc bộ Phòng chống HIV/AIDS, Câu lạc bộ Gia đình không có con em nghiện ma túy, tổ tự quản phòng chống ma túy… Các mô hình này thực sự đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống ma túy cũng như tham gia cảm hóa, giáo dục người nghiện, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên