Giúp nhau từ mô hình “Hũ gạo tình thương”

Cập nhật: 10-05-2016 | 07:40:36

Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội LHPN phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) đã xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn phường.

  Đại diện Hội LHPN phường Uyên Hưng trao gạo tình thương cho bà Lâm Thị Đặc ngụ ở tổ 5, khu phố 3, phường Uyên Hưng. Ảnh: H.PHƯƠNG

Mô hình “Hũ gạo tình thương” đã được Hội LHPN phường Uyên Hưng phát động từ nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em hội viên (HV) phụ nữ. Mô hình nhanh chóng được triển khai sâu rộng tới 8 chi hội với mục đích giúp đỡ cho các HV có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần có sự giúp đỡ. Theo đó, Hội LHPN phường tuyên truyền, vận động các chị em HV, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Đều đặn hàng tháng, các chi hội trong phường tiến hành gom số gạo từ các gia đình, số tiền nhận được từ các Mạnh Thường Quân rồi quy đổi ra mua gạo giúp những chị khó khăn, đau ốm... Tính từ năm 2008 đến nay, Hội LHPN phường đã quyên góp hơn 2.000kg gạo (riêng năm 2015 hội vận động được gần 900kg gạo) trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Thông thường, hàng tháng hội sẽ trao 10kg gạo và 15 gói mì tôm cho những hộ khó khăn, riêng những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội sẽ trao 10kg gạo cộng với một thùng mì tôm.

Chị Ngô Thị Hoàng Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Uyên Hưng cho biết: “Lúc đầu khi tiến hành mô hình, một số chị em HV còn nghi ngại về tính hiệu quả. Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, tích cực vận động nên dần dần nhiều chị em tự nguyện tham gia, ủng hộ một cách nhiệt tình. Tuy 10kg gạo hỗ trợ các HV hàng tháng có giá trị không lớn, nhưng đã mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng, mô hình này sẽ được mọi người ủng hộ nhiệt tình để mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới”.

Trong những năm vừa qua, mô hình “Hũ gạo tình thương” đã trở thành một mô hình thân thuộc đối với chị em HV. Đó như là một sợi dây thắt chặt tình người, tình chị em, làng xóm lại gần nhau hơn. Bà Lâm Thị Đặc (tổ 5, khu phố 3) là một trong những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được chị em phụ nữ trong khu phố tận tình giúp đỡ. Bà Đặc tâm sự: “Chị em phụ nữ và các nhà hảo tâm trên địa bàn không chỉ tặng gạo mà còn giúp đỡ về nhiều mặt trong cuộc sống, trong những lúc ốm đau. Tôi rất cảm động trước sự đùm bọc, nhường cơm sẻ áo của chị em phụ nữ ở đây. Điều này giúp tôi không cảm thấy đơn độc trong cuộc đời này”.

Chị Ngô Thị Hoàng Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết thêm: “Mỗi lần trao tặng gạo cùng các phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thấy được nụ cười, niềm vui của họ, chúng tôi như có thêm động lực phấn đấu, cố gắng thực hiện mô hình tốt hơn nữa để có thể giúp được nhiều người hơn”. Ngoài ra, theo chị Phương, chị em HV tại các chi hội còn duy trì các tổ hùn vốn, xoay vòng vốn, giúp nhau trong sản xuất. Các chị em khá giúp đỡ chị em khó khăn mượn tiền không tính lãi, giúp ngày công giữa các HV… Hiệu quả của phong trào giúp nhau đã tạo điều kiện gắn kết tinh thần tương thân tương ái giữa phụ nữ trong địa phương thêm bền chặt.

Có thể nói, “Hũ gạo tình thương” là một mô hình đầy ý nghĩa của Hội LHPN phường Uyên Hưng. Sự phát triển và lan tỏa của mô hình đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ dành cho những người khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên