Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 27-12-2014 | 09:01:24

“Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một trong những chương trình hành động cách mạng được Tỉnh đoàn thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Phong trào đã giúp nhiều thanh niên (TN), đặc biệt là thanh niên nông thôn (TNNT) có việc làm ổn định. Nhiều TN đã biết vươn lên làm giàu cho bản thân, cho xã hội thông qua các mô hình, tổ hợp tác hiệu quả.

Tạo “cần câu” cho TN

Trong năm 2014, thông qua phong trào “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, Tỉnh đoàn đã có nhiều chương trình hỗ trợ, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho TN, từ tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đến dạy nghề và hỗ trợ vốn... Cụ thể, thực hiện Đề án 103 về việc “Hỗ trợ TN học nghề và tạo việc làm”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động như hỗ trợ kinh phícho 12 Câu lạc bộ (CLB) TN lập nghiệp ở huyện PhúGiáo, TX.Thuận An và TX.Dĩ An; duy trì mô hình “Café việc làm” tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TN tỉnh; giới thiệu việc làm cho hơn 3.400 TN, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 10.500 học sinh, TN; mở 78 lớp dạy nghề và liên kết đào tạo, thu hút gần 780 học viên. Bên cạnh đó, các mô hình trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã, CLB TN làm kinh tế giỏi cũng được phát huy. Trong năm, 25 tổ hợp tác kinh tế TN đã được thành lập, thu hút hơn 2.500 TN tham gia sản xuất.

Anh Trần Khánh Dương bên vườn rau thủy canh của mình. Ảnh: N.NHƯ

Sau khi giúp đào tạo nghề, Tỉnh đoàn còn tổ chức cho TN tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả để học tập. Tiếp đến là việc hỗ trợ vốn để TN phát triển kinh doanh. Tỉnh đoàn đã duy trì các tổ xoay vòng vốn, trao vốn không tính lãi với tổng số tiền trên 700 triệu đồng, giải ngân các nguồn vốn vay, giới thiệu cho TN vay vốn nước sạch, vay vốn học tập và làm kinh tế.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá, để hỗ trợ cho TNNT trên con đường lập thân, lập nghiệp, thời gian qua Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai đồng loạt chương trình “Đồng hành với TN trong nghề nghiệp và việc làm”; đồng thời triển khai có hiệu quả cuộc vận động “TN làm kinh tế giỏi”; phối hợp tăng nguồn vốn cho TN vay phát triển kinh tế. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu thành công với các mô hình kinh tế và được nhận các giải thưởng như giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn, giải thưởng 26-3, tuyên dương Người thợ trẻ giỏi… “Chúng tôi mong rằng, các bạn sẽ tiếp tục thi đua lao động sáng tạo, tích cực phát huy sáng kiến, ý tưởng sản xuất, kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, cống hiến sức trẻ và trí tuệ cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, anh Thắng nói.

Xuất hiện nhiều điển hình

Với những nỗ lực của bản thân, sự phấn đấu, quyết tâm không ngừng, nhiều TN đã tạo dựng cho mình những mô hình kinh tế phù hợp để phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho người khác. Họ thực sự là những TN tiêu biểu trong phong trào “TN sản xuất, kinh doanh giỏi” của địa phương.

Anh Nguyễn Thái Giang, một đoàn viên thanh niên ở xã An Điền, TX.Bến Cát có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ. Đến năm 2010, được sự hỗ trợ, động viên của mọi người nên anh mới mạnh dạn bắt tay vào việc kinh doanh. Xuất phát từ nhu cầu đãi tiệc trên địa bàn rất lớn, từ cá nhân đến các cơ quan, công ty, xí nghiệp nhưng ở địa phương các dịch vụ này còn ít, vì thế anh bắt đầu kinh doanh mô hình nhà hàng tiệc cưới. Lúc đầu, anh cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa có “mối”, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng nhờ sự cố gắng học hỏi, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, dần dần anh đã thành công. Đến nay, bình quân mỗi năm thu nhập của nhà hàng đạt khoảng 120 triệu đồng, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho rất nhiều lao động thời vụ.

Là một cán bộ ngành nông nghiệp ở xã An Sơn, TX.Thuận An, anh Trần Khánh Dương đã chọn mô hình Nhà kính trồng rau thủy canh để làm kinh tế gia đình. Mô hình bắt đầu thực hiện vào năm 2012 với diện tích 400m2. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ mới, mặc dù quy mô chưa lớn nhưng có tính chất kỹ thuật cao, lại là nông nghiệp đô thị, hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của tỉnh. Thành công của mô hình này đã mang về lợi nhuận hàng tháng cho anh Dương khoảng 6,5 triệu đồng.

Còn anh Nguyễn Hoàng Cường, cán bộ văn phòng Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (huyện Phú Giáo) sau một thời gian công tác tại đơn vị, anh đã tích lũy được một số vốn, mở quán cà phê tại nhà và kinh doanh thêm dịch vụ cung cấp thẻ điện thoại. Tổng lợi nhuận hàng năm từ hai mô hình đem lại cho anh Cường trên 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho một số lao động với thu nhập mỗi người 3,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên công ty còn giao cho anh phụ trách thực hiện công trình thanh niên cung cấp thẻ điện thoại trong đoàn viên thanh niên, với lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng/năm, toàn bộ số tiền này được dùng để gây quỹ cho hoạt động Đoàn…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên