Gõ cửa từng nhà để tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 06-01-2016 | 08:23:12

Đó là công việc của cô Nguyễn Thị Thanh Bình, cộng tác viên dân số (CTV DS) khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Trong 12 năm công tác, cô Bình đã tích cực vận động hàng trăm cặp vợ chồng trên địa bàn thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chỉ sinh từ 1 - 2 con để có điều kiện nuôi dạy con cái và phát triển kinh tế gia đình ổn định...


Cô Thanh Bình
(phải) đang tư vấn KHHGĐ cho một gia đình trên địa bàn

Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của những gia đình đông con, đầu năm 2003, cô Bình đã tình nguyện tham gia làm CTV DS. Những ngày đầu nhận công việc này, cô đã gặp không ít khó khăn. Do khu phố 4 lúc đó chưa phân tách, số dân cư quá đông, địa bàn rộng nên rất khó quản lý, trong khi nhận thức người dân vẫn còn hạn chế. Nhiều người vẫn còn quan niệm “có con trai để nối dõi tông đường”, “con tôi, tôi nuôi”… Bằng sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự quyết tâm và động viên từ gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để cô hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hàng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, cô lại tìm đến gia đình các chị em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Cô kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện KHHGĐ, đặc biệt những gia đình khó khăn, đông con. Cô còn làm công tác hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế, giúp nhiều gia đình được vay vốn xoay vòng để ổn định kinh tế.

Được biết, địa bàn cô phụ trách có 550 nhân khẩu, trong đó có nhiều cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Với sự nhiệt tình, thân thiện và cách làm việc có trách nhiệm, hiệu quả, dần dần cô đã chiếm được lòng tin của người dân nơi đây. Hầu hết đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ đã ý thức được lợi ích của KHHGĐ nên họ chủ động sinh con ít, đẻ con thưa để có thời gian và điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Với những đóng góp tích cực trong công tác DS-KHHGĐ ở địa phương, cô Bình đã được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”. Ngoài ra, cô còn nhận nhiều bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Cô xứng đáng là tấm gương sáng cho những CTV DS khác noi theo.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên