Gõ cửa từng nhà rà soát người về từ vùng dịch

Cập nhật: 19-02-2021 | 08:07:15

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, hiện ngành y tế đang phối hợp với các lực lượng bám sát địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát tất cả các trường hợp đi về từ vùng có dịch, vận động khai báo y tế. Đặc biệt, những ngày qua, ngành y tế đã tích cực giám sát người về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh.

 Cán bộ, công an phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đến nhà người dân để tuyên truyền thực hiện 5K và nắm lịch sử dịch tễ

 Đến từng ngõ, gõ từng nhà

Nhận được thông tin ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An có người từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh trở về, ngay trong đêm, các tổ xác minh phường Dĩ An đã đến nhà anh Trương Minh Luân điều tra dịch tễ, nắm tình hình. Theo chân các thành viên trong tổ, chúng tôi tìm đến nhà anh Luân. Qua xác minh, điều tra được biết anh Luân và 2 người trong gia đình vừa đi từ Quảng Ninh về; sức khỏe các thành viên gia đình bình thường, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các thành viên trong tổ đề nghị gia đình anh Luân thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, tự cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh; đo nhiệt độ cơ thể 2 lần/ngày và báo cáo kết quả với nhân viên y tế phường. Hiện nay gia đình anh Luân đã hoàn thành cách ly 14 ngày theo quy định.

Ông Phan Chánh Tín, Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Dĩ An, trong thời gian này, các lực lượng của khu phố liên tục xuống từng tổ, gõ cửa từng nhà nắm thông tin tình hình người dân đi, về từ các tỉnh đến địa phương để theo dõi sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh. “Trên tinh thần nếu có một người bị bệnh thì cả khu phố bị cách ly, có thể lây nhiễm nên các tổ đoàn thể trong khu phố luôn đề cao công tác phòng, chống dịch bệnh, phát hiện những trường hợp trở về từ các vùng có dịch. Không kể ngày hay đêm, nhận được thông tin là các thành viên phải lập tức đi xác minh và báo cáo chi tiết về Ban chỉ đạo phường”, ông Tín nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngành y tế tỉnh cùng các lực lượng liên quan đang đẩy mạnh điều tra, xác minh các trường hợp đến những địa điểm có người nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế thông báo hoặc người nước ngoài, người Việt Nam ở các nước có dịch trở về Bình Dương. Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết cùng với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế đặc biệt quan tâm đến khâu giám sát người về từ những vùng có dịch, đặc biệt ở Hải Dương, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh. Khâu giám sát này nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ để khoanh vùng và xử lý tốt mọi tình huống. Hiện ngành y tế vẫn đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với các ca dương tính đã phát hiện tại Việt Nam để chủ động khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm.

Phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể

Những ngày gần đây, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể đang đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tại huyện Phú Giáo, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để thông tin, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh việc phát tờ rơi, các tuyên truyền viên còn hướng dẫn, vận động người dân tích cực thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, không hoang mang, lo sợ, không đầu cơ, tích trữ nhu yếu phẩm.

Đặc biệt, để tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập ngay các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư. Theo đó, thành viên mỗi tổ là cán bộ tổ, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và tình nguyện viên tại khu dân cư. Hàng ngày, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các thành viên của tổ sẽ giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã những trường hợp nghi đi từ vùng dịch về để điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ cũng có trách nhiệm phát hiện những trường hợp không tự giác khai báo, không chấp hành quy định cách ly và báo cáo cho Ban chỉ đạo cấp xã cùng các đơn vị có thẩm quyền.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên