“Gỡ rối” cho người dân

Cập nhật: 15-11-2014 | 08:42:09

Ngày 1-7-2014, Luật Tiếp công dân có hiệu lực. Theo đó, người dân có điều kiện phản ánh, khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan chức năng những vướng mắc; cán bộ lãnh đạo cũng trực tiếp tham gia “gỡ rối” cho người dân, nhờ đó nhiều vụ việc nhanh chóng được giải quyết, tháo gỡ.

 

Đại diện các cơ quan chức năng của UBND TX.Dĩ An gặp người dân ở KDC 19-8, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An để giải quyết khiếu nại Ảnh: NGUYỄN HẬU

  Người dân được “gỡ rối”

Cầm hồ sơ chờ đến lượt, bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ P.Bình An, TX.Dĩ An) nói về trường hợp của mình: “Năm 2001, tôi có mua mảnh đất diện tích 100m2 của ông Nguyễn Văn G. cùng khu phố nhưng chưa làm thủ tục tách sổ đỏ (giấy chứng nhận QSDĐ). Một thời gian sau, ông G. cầm sổ có phần diện tích đất đã bán cho tôi đi vay ngân hàng. Do không có khả năng trả số tiền đã vay nên không thể lấy sổ về để tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Năm 2013, tôi kiện ra tòa và được TAND TX.Dĩ An ra quyết định công nhận hợp đồng thỏa thuận bán đất và hòa giải giữa tôi với ông G. Mặc dù có quyết định, nhưng ông G. vẫn không thể lấy sổ đỏ về, tôi lo lắng nếu ông G. không còn khả năng chi trả thì ngân hàng sẽ lấy luôn sổ trong đó có phần đất của tôi. Tôi được nghe là Nhà nước có Luật Tiếp công dân vừa mới ban hành, theo như luật này, cán bộ trong cơ quan Nhà nước sẽ trực tiếp đứng ra tiếp và hướng dẫn, giải tỏa vướng mắc cho người dân. Tôi mừng lắm! Tôi tiếp tục làm hồ sơ và lên UBND thị xã nhờ hướng dẫn các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Nói tới đây cũng vừa lúc cán bộ Phòng Tiếp dân mời bà Hiền vào trình bày khiếu nại với lãnh đạo UBND thị xã. Sau 30 phút, bà Hiền bước ra khỏi Phòng Tiếp dân với nụ cười rạng rỡ. Bà nói: “Nếu tôi đi gặp lãnh đạo tiếp dân sớm hơn thì có khỏe hơn không! Khỏi mất công ôm đơn đi lòng vòng. Tôi được cán bộ thị xã hướng dẫn rất chi tiết để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tôi vui lắm!”.

Cũng được “gỡ rối” sau khi được tiếp và trình bày vướng mắc, ông Lê Tiến Dị (ngụ P.Đông Hòa), người xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ được cán bộ tiếp dân tận tình giúp đỡ. Ông nói trường hợp của ông và một số hộ dân bị vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên đã làm đơn gửi UBND TX.Dĩ An. Được sự quan tâm của các cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương, đặc biệt tại cuộc họp vào ngày 11-9 do Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, đã thống nhất việc tiếp nhận khu đất, làm cơ sở cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông và các hộ lân cận. “Trong một thời gian ngắn nữa chúng tôi sẽ trở thành chủ thực sự khu đất của mình”, ông Dị nói với vẻ phấn khởi.

Lắng nghe dân nói

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Nội chính - Tổng hợp TX.Dĩ An, cho biết bên cạnh những quy định của pháp luật về tác phong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, người cán bộ, công chức còn phải biết lắng nghe, có trách nhiệm và phải am hiểu pháp luật. Thế nên, trong bất kỳ tình huống nào, cán bộ tiếp dân cũng cần phải biết lắng nghe, tôn trọng, giải tỏa phần nào tâm trạng ức chế của người dân, tạo dựng niềm tin ban đầu cho họ; qua đó giải thích, hướng dẫn sự việc theo đúng quy định pháp luật.

Chính nhờ xác định đúng tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo mà thời gian qua công tác tiếp dân trên địa bàn TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2014, TX.Dĩ An đã giải quyết được 102/118 đơn, đạt 87%. Trong đó có một số đơn khá phức tạp như tranh chấp đất đai, khiếu nại việc giải tỏa đền bù và cấp đất tái định cư.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên