Gỡ vướng đầu tư công

Cập nhật: 29-04-2021 | 09:53:57

Trong công tác đầu tư công, đền bù, giải phóng mặt bằng được coi là “mấu chốt” để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình. Khó khăn, vướng mắc, nhất là ở một số công trình trọng điểm chủ yếu gặp phải như người bị thu hồi đất không hợp tác, không đồng ý về đơn giá bồi thường, khiếu nại về chính sách hỗ trợ, tái định cư... Những năm qua, Bình Dương đã nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng các chính sách, chủ động thực hiện các giải pháp đã góp phần đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, thực hiện dự án. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 hàng năm đạt và vượt kế hoạch Trung ương giao.

Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2021, để hoàn thành mục tiêu kế hoạch, vừa qua UBND tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chỉ thị, chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác đầu tư công, đẩy mạnh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Tăng cường thực hiện cơ chế trao đổi trực tiếp giữa thủ trưởng sở, ngành và chính quyền địa phương khi phối hợp thực hiện thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng, có biên bản thống nhất để giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết đối với trường hợp vượt thẩm quyền. Khi báo cáo hoặc kiến nghị UBND tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, đơn vị thực hiện báo cáo, kiến nghị phải chỉ rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan) và trách nhiệm của tổ chức, các nhân liên quan. Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị chủ đầu tư, chính quyền địa phương. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước cấp có thẩm quyền trong việc chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công được giao liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành và địa phương mình. Đặc biệt đối với công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng cần kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật, cố tình chây ỳ thiếu hợp tác.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, quyết liệt thực hiện cùng với những nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh đề ra và sự đồng thuận của người dân, công tác đền bù giải phóng mặt bằng sẽ được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên