Gỡ vướng trong xử lý nợ xấu: Sớm giải quyết khó khăn

Cập nhật: 24-10-2014 | 09:05:15

Kỳ cuối: Sớm giải quyết khó khăn

Dựa trên các mục tiêu của Chính phủ đề ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã định hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2014 ở mức 12%. Thông điệp của Chính phủ, NHNN là ngành ngân hàng (NH) phải thực hiện nhiệm vụ đưa vốn vào phục vụ sản xuất, kinh doanh; giảm nợ xấu (NX) từ mức 4,17% xuống dưới 3%; tái cơ cấu ngành NH... Thế nhưng, điểm nghẽn của nền kinh tế suốt 3 năm qua vẫn chưa có hướng giải quyết hiệu quả. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Dương.

 

Với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 9 tháng khá chậm, chỉ tiêu 12-14% sẽ là thách thức cho ngành NH Bình Dương (ảnh minh họa)

 

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình NX của hệ thống NH tại tỉnh tính đến thời điểm này?

- Hoạt động NH là hoạt động có nhiều rủi ro trên các lĩnh vực; còn NX NH là vấn đề tồn tại không chỉ ở NH Việt Nam mà kể cả các NH trên thế giới. Vì vậy, ngành NH luôn quan tâm và tập trung xử lý NX nhằm tái tạo vốn để tiếp tục đầu tư cho nền kinh tế.

Trong những năm gần đây do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) vay vốn NH sử dụng vốn không hiệu quả dẫn đến khó khăn hoàn trả nợ NH; quá trình xử lý NH của NH gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; bên cạnh đó tình hình NX NH có chiều hướng tăng cao. Mục tiêu của ngành NH là tập trung các biệp pháp xử lý NX, bảo đảm tỷ lệ NX ở mức an toàn (dưới 3% trên tổng dư nợ) và nằm trong tầm kiểm soát của NH.

- Vậy nhóm giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ xử lý NX trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

- Trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tập trung xử lý NX, không để NX tăng cao. Các ngành của tỉnh như Tòa án, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp đã tích cực hỗ trợ ngành NH trong việc giải tỏa bớt các nút thắt trong xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ). Tuy nhiên con số giải quyết NX còn rất khiêm tốn, nguyên nhân cả khách quan và chủ quan từ phía NH lẫn các ngành chức năng. Do vậy, rất cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả từ cấp địa phương đến Trung ương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy trình khởi kiện ra tòa và thi hành án, bán đấu giá TSBĐ nợ vay NH nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý NX, thu hồi vốn để tiếp tục tái đầu tư phát triển nền kinh tế.

Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh cũng hết sức quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình, nhờ đó ngành NH trên địa bàn đạt được kết quả hết sức khả quan trong tiến trình xử lý NX mặc dù NX hiện nay trên địa bàn ở mức 2% trên tổng dư nợ, thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, hiện nay NHNN chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp hữu hiệu, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp chính quyền địa phương trong xử lý NX; mặt khác tập trung rà soát và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tín dụng nhằm hạn chế rủi ro, giảm thấp NX. Qua thực tiễn hoạt động sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan đến việc xử lý NX của ngành NH.

- Trước những vướng mắc hiện tại, chúng ta có cơ sở niềm tin nào để giải quyết dứt điểm vấn đề NX. Mục tiêu của NHNN đến 2015 là NX sẽ được kéo xuống mức 3%. Theo ông, mục tiêu này có khả thi không?

- Vấn đề NX NH hiện nay có tác động đến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là tiến trình thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tái cấu trúc lại nền kinh tế. Giải quyết NX trước hết thuộc về trách nhiệm của NH. Trong những năm qua, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt triển khai Đề án “Xử lý NX của hệ thống các TCTD” đã được Chính phủ phê duyệt.

Ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 01, 02, trong đó có các biện pháp tập trung xử lý NX NH; cùng với đó là sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành. Tin tưởng rằng, tình hình NX NH sẽ được xử lý tích cực và tỷ lệ NX sẽ được kiểm soát ở mức cho phép, tạo thuận lợi cho tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các TCTD có nhiều nỗ lực đẩy mạnh hoạt động cho vay đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng trưởng tín dụng đạt 8,94% so với đầu năm. Và nếu thời gian tới tập trung xử lý NX tốt, tái tạo lại nguồn vốn thì khả năng ngành NH Bình Dương sẽ đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2014.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TCTD

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên