“Gỡ vướng” vốn đầu tư công

Cập nhật: 20-09-2018 | 08:50:12

UBND tỉnh vừa tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 9-2018 thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và nhiệm vụ chủ yếu những tháng cuối năm 2018. Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được các đại biểu hết sức quan tâm là giải ngân vốn đầu tư công. Theo đánh giá, kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng qua vẫn chuyển biến khá chậm, tổng giá trị cấp phát vốn đến 13-9-2018 mới đạt 35,5% kế hoạch năm.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu các ngành cần xác định rõ và thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp để có giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh cần làm việc với các chủ đầu tư để nắm chắc tình hình, yêu cầu chủ đầu tư phải có quyết tâm, trách nhiệm và cam kết hoàn thành đúng thời gian quy định. Đồng thời, các ngành, các cấp cần chủ động, linh hoạt giải quyết vấn đề, nâng cao quyết tâm chính trị và trách nhiệm phối hợp trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2018 ở mức cao nhất...

Thực tế hiện nhiều địa phương trong tỉnh đều đang “đói vốn” để thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng tại các đô thị, nhất là các địa bàn đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Tại một số địa phương, do nguồn vốn đầu tư công giải ngân ít hoặc chậm ảnh hưởng đến tiến độ làm đường giao thông nông thôn, tác động không tốt đến tiêu chí đường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ về mọi mặt; tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, phong trào xây dựng nông thôn mới được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Trong điều kiện đó, đòi hỏi nguồn vốn cần được giải ngân kịp thời để các công trình hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Những năm qua, để xây dựng bộ mặt tỉnh nhà khang trang như hiện nay, Bình Dương đã mạnh dạn thực hiện xã hội hóa các công trình trọng điểm ở các đô thị, đối với nông thôn là những dự án thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương sẽ cùng vào cuộc để giải tỏa áp lực về vốn cho các công trình đầu tư công trên địa bàn, góp phần xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

HOÀNG PHONG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên