Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng: Ngân… đã bắt đầu giải

Cập nhật: 27-09-2013 | 00:00:00

Trong khi các địa phương trên cả nước đang loay hoay thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội (NƠXH) thì tại Bình Dương, sau một thời gian thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương, các NH đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, giúp người có thu nhập thấp tiếp cận gói hỗ trợ này. Các NH đã bắt đầu thực hiện giải ngân nguồn vốn từ gói hỗ trợ cho những khách hàng đầu tiên.

Tín hiệu tích cực

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh của Bình Dương, các chi nhánh 5 NH được ủy thác thực hiện giải ngân đã và đang tổ chức triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua NƠXH. NHNN hỗ trợ về mặt pháp lý, cơ chế. Các NH tập trung tìm các giải pháp, tạo điều kiện để người thu nhập thấp có nhu cầu vay vốn mua NƠXH tiếp cận gói hỗ trợ này.

Nhiều người thu nhập thấp đã tiếp cận được nguồn vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đến bốc thăm, chọn vị trí mua NƠXH Becamex Việt-Sing giai đoạn 2.

Theo con số thống kê ban đầu từ các NH, nhiều đối tượng người có thu nhập thấp đã tiếp cận được nguồn vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để thực hiện mua NƠXH. Trong số trên 80 khách hàng mua nhà tại khu chung cư NƠXH Becamex Việt-Sing giai đoạn 2 có khoảng 60% khách hàng đã được các NH đồng ý cho vay từ gói hỗ trợ. Cụ thể, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (BIDV) có 55 hồ sơ, NH TMCP Công thương - Chi nhánh Bình Dương (Vietinbank) có 5 hồ sơ của khách hàng là người thu nhập thấp mua nhà tại chung cư Becamex Việt-Sing giai đoạn 2, đã được xét duyệt, chấp thuận.

Ông Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân của Vietinbank - Chi nhánh Bình Dương cho biết, đối với Vietinbank - Chi nhánh Bình Dương, việc triển khai các giải pháp để giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đang được thực hiện thông qua nhiều cách thức. Nhân viên của Vietinbank tổ chức tư vấn tận tình, chi tiết cho khách hàng về thủ tục, điều kiện để tiếp cận gói hỗ trợ. Hiện nay, Vietinbank đã tiếp nhận trên 140 hồ sơ và đang tiến hành thẩm định. “Khi thẩm định hồ sơ, Vietinbank sẽ căn cứ theo từng dự án NƠXH mà khách hàng mua, qua đó theo sát tiến độ, khi chủ đầu tư dự án thực hiện ký kết hợp đồng với khách hàng thì NH cũng sẽ tiến hành ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho khách hàng…”, ông Phụng nói.

Sẽ đẩy mạnh giải ngân

Qua một thời gian gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đi vào cuộc sống, có thể thấy các NH trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện khá tốt nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư xây dựng NƠXH, chủ yếu là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC).

Một đại diện Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương cho biết, một trường hợp khách hàng vay vốn mua NƠXH Becamex Việt-Sing giai đoạn 1 đã tiếp cận được nguồn vốn. Sở dĩ chỉ có một trường hợp tiếp cận được gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng là bởi giai đoạn 1 của dự án NƠXH Becamex Việt-Sing đã hoàn thiện và chào bán, bàn giao gần như 100% số lượng căn hộ trước khi có gói hỗ trợ này. Hiện Vietcombank cũng đã tư vấn, tiếp nhận, thẩm định hàng chục hồ sơ vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của các khách hàng mua NƠXH Becamex Việt-Sing giai đoạn 2.

Còn tại Vietinbank - Chi nhánh Bình Dương cũng đã giải ngân cho 1 trường hợp. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Phụng - 5 trường hợp hồ sơ của khách hàng mua NƠXH tại khu Becamex Việt- Sing giai đoạn 2 đã được Vietinbank thẩm định xong, NH cũng đã thông báo đồng ý cho vay, khách hàng cũng đã chọn xong vị trí căn hộ đặt mua. Những trường hợp hồ sơ của các khách hàng còn lại, sau khi đã thẩm định, hợp đồng mua nhà được ký kết, căn cứ theo tiến độ thực hiện của các dự án NƠXH, Vietinbank cũng sẽ thực hiện giải ngân. Hiện nay, Vietinbank đang cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng có thể tiếp cận được nguồn vốn này. “Vietinbank đang làm giúp cho khách hàng trong việc tiếp xúc với chủ đầu tư dự án NƠXH. Khách hàng chủ yếu là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, không có thời gian để đi lại nhiều…”, ông Nguyễn Thành Phụng chia sẻ.

Ông Phụng cũng cho rằng, để thực hiện giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hiệu quả hơn nữa, ngoài sự tư vấn tận tình, chu đáo, tìm kiếm khách hàng, đơn giản thủ tục từ phía các NH, người thu nhập thấp có nhu cầu tiếp cận gói hỗ trợ này mua nhà cũng phải tích cực hợp tác với các NH trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên